เรารู้กันดีว่าการดื่มน้ำอัดลมจำนวนมากอาจทำให้เสี่ยงต่อโรคเบาหวานหรือโรคหัวใจ แต่จริง ๆ มันอาจส่งผลถึงสมองด้วย ในการศึกษาไม่นานมานี้ ทีมวิจัยค้นพบว่าการให้น้ำอัดลมแก่หนูอย่างต่อเนื่อง ทำให้สมองของพวกมันได้รับความเสียหายมากพอจนเกิดปัญหาด้านความจำ สติปัญญา และความเครียดได้

นักวิจัยได้คัดเลือกหนูมา 3 ช่วงอายุ คือ 2 เดือน, 8 เดือน, และ 14 เดือน และแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยให้กลุ่มหนึ่งดื่มน้ำอัดลมสลับกับน้ำเปล่า ส่วนอีกกลุ่มดื่มน้ำเปล่าอย่างเดียว เมื่อเวลาผ่านไป 57 วัน นักวิจัยนำหนูทั้งสองกลุ่มมาทดสอบพฤติกรรมด้วยการให้วิ่งผ่านเขาวงกตเป็นเวลา 10 วัน ก่อนที่จะนำออกมาเพื่อทดสอบความเปลี่ยนแปลงทางสมองของพวกมัน

ผลปรากฏว่าสมองของหนูที่ดื่มน้ำเปล่านั้นปกติดี ส่วนหนูกลุ่มที่ดื่มน้ำอัดลมนั้นมีความทรงจำที่แย่กว่า และมีความสามารถในการประมวลผลความเข้าใจแย่กว่าอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งอธิบายเหตุผลที่พวกมันหาทางเดินผ่านเขาวงกตได้ยาก

เมื่อตรวจสอบอย่างละเอียด สมองของกลุ่มที่ดื่มน้ำอัดลมได้รับความเสียหายต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นเยื่อหุ้มสมองส่วนหน้า (Frontal Cortex) ที่ควบคุมสมาธิ ความจำ การตัดสินใจ ไปจนถึงสมองส่วนฮิปโปแคมปัส (Hippocampus) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในด้านความจำและการเรียนรู้

อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องเตือนสติตัวเองว่าการทดลองนี้ทำกับหนู ไม่ใช่มนุษย์ มันก็จริงอยู่ที่การดื่มน้ำอัดลมที่เต็มไปด้วยน้ำตาลจะส่งผลเสียต่อสุขภาพเราในระยะยาว เพราะมีงานวิจัยอื่นมากมายที่พูดถึงเรื่องนี้แล้ว แต่ถ้าดื่มเป็นครั้งคราวก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร แล้วถึงเราจะดื่มอย่างต่อเนื่องจริง ๆ เราก็คงจะมีปัญหาด้านสุขภาพอื่นเกิดขึ้นก่อนที่มันจะไปถึงสมองอย่างแน่นอน

ที่มา: Futurism

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส