เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี (Ford Motor Company) ประกาศปลดพนักงาน 3,000 ตำแหน่ง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคอเมริกาเหนือและอินเดีย เพื่อหันมาพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและซอฟต์แวร์ โดยตั้งเป้าแข่งขันกับเทสลา (Tesla) อย่างเต็มตัว

ก่อนหน้านี้ จิม ฟาร์ลีย์ (Jim Farley) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของฟอร์ด ได้ให้ความเห็นมาตลอดว่าเขาเชื่อว่าฟอร์ดมีพนักงานมากเกินไป และส่วนใหญ่มีความสามารถไม่ตอบโจทย์ต่อการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมที่หันไปมุ่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและบริการทางดิจิทัล

นอกจากนี้ ฟาร์ลีย์ ยังเคยกล่าวด้วยว่าฟอร์ดได้แยกสายการผลิตและการบริหารสำหรับรถยนต์สันดาป รถยนต์ไฟฟ้า และรถเพื่อการพาณิชย์อื่น ๆ โดยการปรับโครงสร้างบริษัทและลดค่าใช้จ่ายนั้น จะเกิดขึ้นเฉพาะรถยนต์สันดาปเท่านั้น

ในอีเมลที่เขียนร่วมกันของ ฟาร์ลีย์ และบิล ฟอร์ด (Bill Ford) ประธานบริษัทของฟอร์ด ซึ่งส่งถึงพนักงานระบุว่า “เรากำลังปรับลดการจ้างงาน ตลอดจนจัดระบบใหม่และปรับตำแหน่งหน้าที่ต่าง ๆ ให้เรียบง่ายขึ้นทั่วทั้งบริษัท พนักงานจะได้ทราบรายละเอียดเพิ่มเติมจากหัวหน้าประจำสาขาของคุณในสัปดาห์นี้”

การกระทำของฟอร์ดไม่ได้แตกต่างอะไรกับค่ายรถยนต์สันดาปอื่น ๆ ที่พยายามปรับตัวและลดค่าใช้จ่ายเพื่อหันมาพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและซอฟต์แวร์ เพื่อต่อสู้กับเทสลาอย่างเปิดเผย อย่างไรก็ตาม ฟาร์ลีย์ กล่าวอย่างไม่ปิดบังเลยว่าได้วางแผนกลยุทธ์เพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของฟอร์ดในอนาคตเช่นเดียวกับเทสลา และมุ่งหวังรายได้เสริมจากซอฟต์แวร์และบริการทางดิจิทัลอื่น ๆ ของรถยนต์ไฟฟ้า

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส