ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ปริมาณอีเธอเรียม (Ethereum) ในกระเป๋าของวาฬ (ศัพท์ที่ใช้เรียกนักลงทุนที่ถือสินทรัพย์ไว้เยอะมาก) ที่อยู่นอกกระดานเทรดลดลงถึง 11% ส่วนปริมาณอีเธอเรียมในกระเป๋าของวาฬที่อยู่บนกระดานเทรดเพิ่มขึ้นถึง 78% เป็นสัญญาณว่าอีเธอเรียมจำนวนมากกำลังถูกเคลื่อนย้ายไปยังกระดานเทรด

ช่วงนี้เป็นช่วงที่ทุกสายตาของคนในวงการคริปโทกำลังจับตามองอีเธอเรียม เนื่องจากมีกำหนดการอัปเกรดครั้งใหญ่ที่เรียกว่า ‘The Merge’ ที่กำลังจะเกิดขึ้นวันที่ 15 กันยายน 2022 นี้ โดยเป็นการเปลี่ยนระบบจาก Proof-of-work เป็น Proof-of-stake หลังจากถูกเลื่อนมาหลายปี

ตั้งแต่มีการประกาศวันอัปเกรด ราคาของอีเธอเรียมก็กลับมาสูงขึ้นอีกครั้งท่ามกลางตลาดขาลง และยังคงรักษาระดับไว้ได้พอสมควร แต่นักลงทุนไม่น้อยก็กำลังรอว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับราคาเมื่อการอัปเกรดในวันที่ 15 กันยายน มาถึง

หนึ่งในสัญญาณที่น่าสนใจคือการที่อีเธอเรียมจำนวนมากถูกโอนจากกระเป๋าส่วนตัวไปยังกระดานเทรด ซึ่งตามหลักแล้วเป็นสัญญาณที่ไม่ค่อยดีเนื่องจากอาจะเป็นการเคลื่อนย้ายเพื่อเตรียมเทขาย หรือเป็นสัญญาณว่าวาฬเหล่านี้คาดเดาว่าราคาจะลดลงในอนาคตจึงเตรียมตัวเอาไว้

จริง ๆ แล้วขั้นตอนนี้ถูกวางแผนไว้ให้เสร็จสิ้นในช่วงกลางปี 2021 แต่ว่าเกิดการเลื่อนมาหลายครั้งเพื่อความมั่นใจว่าจะไม่เกิดการผิดพลาด สุดท้ายก็เลื่อนมาจนถึงช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2022 และหลังการทดลองหลายครั้ง ก็ได้มีกำหนดการชัดเจนออกมาว่าเป็นวันที่ 15 กันยายน โดยการอัปเกรดนี้จะทำให้ระบบอีเธอเรียมใช้พลังงานน้อยลงอย่างมากในการดำเนินงาน

ที่มา: Cointelegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส