Forbes ได้เปิดเผยการวิเคราะห์ใหม่เกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนคริปโท (crypto) 157 แห่งพบว่า 51% ของปริมาณการซื้อขาย bitcoin รายวันที่ถูกรายงานนั้นน่าจะเป็นของปลอม Forbes ประมาณโวลลุ่ม bitcoin รายวันทั่วโลกสำหรับอุตสาหกรรมนี้อยู่ที่ 128 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 14 มิถุนายน ซึ่งน้อยกว่า 51% จาก 262,000 ล้านดอลลาร์จากผลรวมของปริมาณโวลุมที่รายงานด้วยตนเองจากหลายแหล่ง

ผู้ร่วมให้ข้อมูล Forbes ได้เผยว่า กลุ่มบริษัทเว็บเทรดคริปโทขนาดเล็กมีปริมาณการซื้อขาย BTC น้อยกว่าที่รายงานประมาณ 95% ในขณะที่กลุ่มบริษัทเว็บเทรดคริปโท “มีการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย” รวมถึง Binance MEXC Global และ Bybit ก็ได้อ้างว่ามีปริมาณการวิเคราะห์มากกว่าสองเท่า: 217,000 ล้านดอลลาร์ เทียบกับ 89,000 ล้านดอลลาร์

Javier Pax จากกลุ่มสินทรัพย์ดิจิทัลของสำนักข่าวกล่าวว่า รายงานปีเมื่อ 2019 จาก Bitwise Asset Management อ้างว่า 95% ของปริมาณการซื้อขาย crypto ที่รายงานในการแลกเปลี่ยนที่ไม่ได้รับการควบคุม ดูเหมือนจะปลอมแปลง รายงานเดือนกุมภาพันธ์จาก Chainalysis ชี้ให้เห็นว่าการซื้อขายแบบ wash trading เป็นประเด็นที่น่ากังวลในหมู่นักลงทุนโทเค็นที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ แต่การซื้อขายส่วนใหญ่ที่ใช้เทคนิคนี้ไม่ได้ผลกำไร

ที่มา Forbes, cointelegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส