กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์(James Webb) ของ นาซ่า(NASA) ได้เปิดเผยข้อมูลใหม่เกี่ยวกับ 30 Doradus หรือที่รู้จักในชื่อ เนบิวลาทารันทูลา(Tarantula Nebula) เนบิวลาทารันทูล่าเคยถูกถ่ายภาพโดยหอสังเกตการณ์หลายแห่งในอดีต แต่ภาพใหม่ที่ถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์เจมส์ เวบบ์ทำให้เรามองเห็นพื้นที่ก่อตัวดาวได้ชัดเจนและคมชัดยิ่งขึ้น เนบิวลาทารันทูล่าเป็นพื้นที่ก่อตัวดาวที่ใหญ่ที่สุดและสว่างที่สุดในบรรดากาแลกซีที่อยู่ใกล้โลก ทำให้เป็นวัตถุที่นักวิทยาศาสตร์สนใจและชื่นชอบที่จะศึกษาการก่อตัวของดาวฤกษ์

NASA, ESA, CSA, STScI, Webb ERO Production Team

นักดาราศาสตร์ใช้เครื่องมืออินฟราเรดของเจมส์ เว็บบ์ 3 เครื่องเพื่อสร้างภาพเนบิวลาทารันทูล่า เมื่อดูโดยใช้กล้องอินฟราเรด (NIRCam) ของเจมส์ เว็บบ์ จะเห็นลายระเอียดของเนบิวลาทารันทูลาที่คมชัดที่ล้อมรอบไปด้วยกระจุกดาวอายุน้อยมวลสูงที่ส่องประกายเป็นสีน้ำเงินตรงกลางภาพ จากข้อมูลของนาซ่าพบว่าดาวอายุน้อยเหล่านี้หลายหมื่นดวงไม่เคยถูกพบเห็นมาก่อน เนื่องจากถูกบดบังด้วยฝุ่นของจักรวาล ลมของดาวฤกษ์และการแผ่รังสีจากดาวอายุน้อยเหล่านี้ได้เจาะทะลุศูนย์กลางของเนบิวลาทารันทูลาออกไป ซึ่งจะเคลื่อนที่และเปลี่ยนรูปร่างต่อไปในอนาคต

ตามที่นาซ่าได้อธิบาย เนบิวลาทารันทูล่าเป็นที่น่าสนใจพิเศษสำหรับนักวิทยาศาสตร์ที่กำลังศึกษาการก่อตัวดาวฤกษ์ เพราะมีองค์ประกอบทางเคมีคล้ายกับบริเวณที่ก่อตัวดาวฤกษ์ในช่วง เที่ยงของจักรวาลนั่นคือช่วงเวลาที่เอกภพมีอายุเพียง 2,000 ล้านปีและเมื่อการก่อตัวของดาวอยู่ที่จุดสูงสุด ในกาแล็กซีของเราเอง

ที่มา engadget