สำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ ระบุว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคตเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 8 กันยายน 2022 (ตามเวลาท้องถิ่น) ณ พระตำหนักบัลมอรัล ประเทศสกอตแลนด์ สิริพระชนมมายุ 96 พรรษา ทรงครองสิริราชสมบัติ 70 ปี

เป็นเวลาหลายชั่วโมงที่ชาวอังกฤษและผู้คนทั่วโลกเฝ้ารอข่าวสารจากสำนักพระราชวังบักกิงแฮม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีแถลงการณ์ว่าสมเด็จพระราชินีนาถแห่งสหราชอาณาจักรทรงมีพระอาการประชวร และคณะแพทย์กำลังถวายการดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมระบุว่าคณะแพทย์มีความกังวลเกี่ยวกับพระพลานามัยของพระองค์

สื่ออังกฤษยังรายงานว่า พระราชโอรสและพระราชธิดาทั้ง 4 พระองค์ รวมถึงสมาชิกราชวงศ์อังกฤษต่างรีบเดินทางไปยังพระตำหนักบัลมอรัล ประเทศสกอตแลนด์หลังจากทราบข่าวการประชวรของสมเด็จพระราชินีนาถ

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 1952 ขณะมีพระชนมายุ 25 พรรษา ภายหลังสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดาเสด็จสวรรคต พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ราชวงศ์อังกฤษ และยาวนานที่สุดในโลกเป็นอันดับ 2 (รองจากพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส) โดยมีการจัดพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีแห่งการครองสิริราชสมบัติ (Platinum Jubilee) อย่างยิ่งใหญ่ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ก่อนหน้าการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นั้น พระองค์เพิ่งแต่งตั้งนางลิซ ทรัสส์ ผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอักฤษ

ที่มา : BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส