สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซี กรุ๊ป (Sea Group) กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติสิงคโปร์ เจ้าของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ‘ช้อปปี้’ (Shopee) ประกาศยุติการดำเนินธุรกิจของช้อปปี้ ในประเทศชิลี โคลอมเบีย และเม็กซิโก รวมถึงออกจากตลาดในอาร์เจนตินาโดยสิ้นเชิง

ข้อมูลจากอีเมลของนายคริส เฟง (Chris Feng) ซีอีโอของช้อปปี้ ที่ถูกส่งต่อกันภายในถึงพนักงานนั้น ระบุว่า “ในภาวะความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ บริษัทฯ จำเป็นต้องทุ่มเททรัพยากรให้กับกิจการหลัก”

นอกจากนี้ ในอีเมลยังระบุอีกว่า การดำเนินธุรกิจใน 3 ประเทศคือ ชิลี โคลอมเบีย และเม็กซิโกนั้น จะอยู่ในรูปแบบของการค้าข้ามแดน และจะต้องมีการเลิกการจ้างงานพนักงานภายในประเทศส่วนใหญ่ แต่สำหรับประเทศอาร์เจนตินานั้น ช้อปปี้จะออกจากตลาดโดยสิ้นเชิง

แม้ว่าทั้ง 4 ประเทศดังกล่าวจะอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ แต่ ‘บราซิล’ ซึ่งอยู่ในภูมิภาคนี้เช่นกัน กลับเป็นตลาดที่ช้อปปี้สามารถขึ้นมาเป็นผู้เล่นรายใหญ่ได้ ดังนั้น การดำเนินธุรกิจในบราซิล จึงไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้แต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ ในเดือนมิถุนายน 2565 ช้อปปี้ประกาศเลิกจ้างพนักงานกว่า 50% ในธุรกิจส่งอาหารและบริการรับชำระเงินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศได้รับผลกระทบจากนโยบายดังกล่าว

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส