วันที่ 13 มิถุนายน 2565 เว็บไซต์ Dealstreetasia รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าววงในว่า ‘ช้อปปี้’ (Shopee) ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซในสิงคโปร์ ประกาศปลดพนักงานจำนวนมากในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งอินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย

สำหรับประเทศไทยนั้น แหล่งข่าวของ Dealstreetasia ระบุว่าจะมีการปลดพนักงานในส่วนของ ShopeePay และ ShopeeFood มากถึง 50% ทั้งนี้ พนักงานของ Shopee ที่ถูกปลดทั้งหมดจะได้รับการแจ้งผ่านทางอีเมล

อัปเดต (14 มิถุนายน 2565) แบไต๋ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมว่าการปลดพนักงานครั้งนี้ เกิดในทีม ShopeePay และ ShopeeFood เป็นหลัก โดยตัวเลขไม่ได้สูงถึง 50% อย่างที่เป็นข่าว แต่เป็นทีมละ 25% ซึ่งในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นพนักงานชั่วคราว คาดว่าเกิดจากการจ้างพนักงานชั่วคราวมากเกินไปในช่วงที่ผ่านมา

Dealstreetasia ยังระบุอีกว่าการปลดพนักงานจำนวนมากในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถูกประกาศภายในการประชุม Town Hall ระหว่างประเทศของบริษัทฯ ซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น) แต่ไม่ได้มีการชี้แจงรายละเอียดที่ชัดเจนจากคณะผู้บริหารว่าเหตุใดจึงต้องปลดพนักงานจำนวนมากขนาดนี้

การเปลี่ยนแปลงธุรกิจของ Shopee ไม่ได้เกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นครั้งแรก ก่อนหน้านี้ ในเดือนมีนาคม 2565 Shopee ประกาศเลิกกิจการในอินเดีย โดยเลิกจ้างพนักงานกว่า 300 คนในประเทศ หลังจากที่เข้าไปดำเนินธุรกิจได้เพียง 6 เดือนเท่านั้น ทั้งนี้ การประกาศเลิกกิจการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก Shopee ประกาศเลิกกิจการในฝรั่งเศสเพียง 1 เดือนเท่านั้น

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าพบว่า ปี 2564 บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด มีรายได้อยู่ที่ 13,322 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 129.18% แต่ยังขาดทุน 4,972 ล้านบาท คิดเป็นการขาดทุนเพิ่มขึ้น 19.24% เมื่อเทียบกับปี 2563 ที่ขาดทุน 4,170 ล้านบาท

ปลดฟ้าผ่า! Shopee เลิกจ้างพนักงาน ShopeePay และ Shopee Food ในไทยกว่า 50%

ที่มา : Dealstreetasia, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส