เป็นที่ทราบกันดีว่า หลายบริษัทมักมีโครงการสวัสดิการสำหรับพนักงานที่แต่งงานหรือมีครอบครัว เช่น เงินอุดหนุนการคลอดบุตร และเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับครอบครัวที่มีลูกหลายคน ล่าสุด บริษัทต่างๆ ในประเทศเกาหลีใต้ กำลังดำเนินโครงการสวัสดิการสำหรับพนักงานที่ยังไม่ได้แต่งงาน เช่น เงินอุดหนุนสำหรับสัตว์เลี้ยง หรือวันหยุดพิเศษสำหรับผู้ที่ประกาศความตั้งใจที่จะอยู่เป็นโสด

ยกตัวอย่าง ธนาคารชินฮัน (Shinhan Bank) ที่เสนอเงินจำนวน 100,000 วอนต่อปี หรือราว 2,600 บาท ให้กับพนักงานที่ยังไม่ได้แต่งงาน เพื่อสร้างความเท่าเทียมในองค์กร เนื่องจากพนักงานที่แต่งงานแล้ว จะได้รับเงินส่วนนี้เพื่ออุดหนุนการจัดงานครบรอบวันแต่งงานนั่นเอง

ทางด้าน ลอตเต้ (Lotte) ห้างสรรพสินค้าชื่อดังของเกาหลีใต้ก็ประกาศว่า จะอนุญาตให้พนักงานที่ยังไม่ได้แต่งงานและมีอายุเกิน 40 ปีขึ้นไป ได้รับวันหยุดพักผ่อนเพิ่มเติม รวมถึงได้รับเงินช่วยเหลือพิเศษ ซึ่งปกติแล้วจะเป็นเงินที่บริษัทมอบให้พนักงานเพื่อแสดงความยินดีเมื่อแต่งงาน นอกจากนี้ สำหรับดอกไม้ที่บริษัทจะส่งมอบให้เป็นของขวัญในวันแต่งงานนั้น หากพนักงานไม่ได้แต่งงาน บริษัทจะมอบต้นไม้ให้แทน

นอกจากนี้ ลอตเต้ยังเพิ่มโครงการสวัสดิการสำหรับพนักงานที่สัตว์เลี้ยง โดยพนักงานสามารถลาหยุดได้ 1 วัน สำหรับจัดงานศพให้กับสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัขและแมว แต่ในกรณีที่สัตว์เลี้ยงอาศัยอยู่กับครอบครัวที่บ้านเกิด พนักงานจะได้รับวันลาพิเศษเพื่อเดินทางไปจัดงานศพให้กับสัตว์เลี้ยง

โฆษกของห้างสรรพสินค้าลอตเต้ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ชาวเกาหลีใต้จำนวน 15 ล้านคนมีสัตว์เลี้ยงเป็นของตังเอง ดังนั้น การจัดโครงการเหล่านี้มีขึ้นเพื่อแสดงความเคารพว่าสัตว์เลี้ยงของพนักงานนั้น เป็นเหมือนสมาชิกในครอบครัวคนหนึ่ง การจัดสรรวันหยุดเหล่านี้จึงมีขึ้นเพื่อปลอมประโลมพนักงานที่กำลังโศกเศร้าจากการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักในครอบครัว

นอกจากนี้ โฆษกของห้างสรรพสินค้าลอตเต้ยังเปิดเผยอีกว่า โครงการสวัสดิการสำหรับพนักงานทั้งสองโครงการนี้คือสิ่งที่พนักงานลอตเต้ ซึ่งส่วนใหญ่ยังมีอายุน้อยเรียกร้องมา และบริษัทยินดีที่จะตอบสนอง

ก่อนหน้านี้ ในปี 2017 ลัช โคเรีย (Lush Korea) แบรนด์เครื่องสำอางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ได้เริ่มเสนอโครงการสวัสดิการสำหรับพนักงานที่วางแผนว่าจะไม่แต่งงาน เพื่อสร้างความเท่าเทียมกับพนักงานคนอื่น ๆ ที่แต่งงานแล้ว

ทั้งนี้ พนักงานของลัชที่วางแผนว่าจะไม่แต่งงาน สามารถขอรับวันลาพักร้อนเพิ่มเติมได้ 10 วัน ซึ่งปกติแล้ววันหยุดนี้มีเพื่อการไปฮันนีมูนของพนักงานที่เพิ่งแต่งงานนั่นเอง โดยบริษัทได้ดำเนินโครงการนี้มามากกว่า 5 ปีแล้ว

สำหรับพนักงานที่มีสัตว์เลี้ยงนั้น ลัชยังจ่ายเงินเบี้ยเลี้ยงสำหรับสัตว์เลี้ยงจำนวน 50,000 วอนต่อเดือน หรือราว 1,300 บาท ซึ่งเบี้ยเลี้ยงรายเดือนนี้เป็นสิ่งทดแทนเงินอุดหนุนการดูแลบุตร สำหรับพนักงานที่ยังไม่ได้แต่งงาน แต่มีสัตว์เลี้ยงนั่นเอง

โฆษกของลัช โคเรีย ระบุว่า “ซีอีโอของเราเสนอจ่ายเบี้ยเลี้ยงให้สัตว์เลี้ยงของพนักงานเป็นครั้งแรก หลังจากที่เห็นพนักงานไว้ทุกข์ เมื่อสุนัขของเขาเสียชีวิต” ซึ่งการจ่ายเบี้ยเลี้ยงนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะยอมรับสัตว์เลี้ยงเป็นสมาชิกหนึ่งในครอบครัว

ศาสตราจารย์ด้านการบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยซุงคยุนกวาน (Sookmyung Women’s University) ระบุว่า เทรนด์ดังกล่าวกำลังเริ่มแพร่กระจายไปทั่วเกาหลีใต้ สะท้อนได้จากหลายบริษัทที่มอบสวัสดิการประกันให้กับสัตว์เลี้ยงของพนักงาน รวมถึงการอนุญาตให้พนักงานพาสัตว์เลี้ยงมาทำงานด้วย

ที่มา : The Korea JoongAng Daily