หลังจากนาซ่า(NASA) ได้สร้างประวัติศาสตร์ในสัปดาห์นี้หลังจากพยายามนำยานอวกาศชนดาวเคราะห์น้อย Dimorphos เป้าหมายเพื่อเบี่ยงเส้นทางการโคจรไม่ให้ชนเข้ากับโลกกับภารกิจ DART (Double Asteroid Redirection Test) โดยดาวเคราะห์น้อยอยู่ห่างออกไปเกือบ 7 ล้านไมล์และได้พิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จ ถึงแม้ว่านาซาจะแชร์ภาพระยะใกล้ของผลกระทบบางส่วน แต่ก็สังเกตเห็นการทดสอบการป้องกันดาวเคราะห์จากระยะไกลด้วย โดยอาศัยความช่วยเหลือจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เว็บบ์(James Webb) และ ฮัมเบิล(Hubble) บนพื้นผิว ถึงแม้ว่าภาพที่ออกมาไม่ได้เป็นสิ่งที่โดดเด่นที่สุดที่เคยเห็นจากกล้องโทรทรรศน์ทั้งสอง แต่ก็สามารถช่วยเปิดเผยข้อมูลที่มีค่ามากมาย

นี่เป็นครั้งแรกที่ฮับเบิลและ JSWT สังเกตเป้าหมายท้องฟ้าเดียวกันพร้อมกัน แม้ว่าจะเป็นก้าวสำคัญสำหรับกล้องโทรทรรศน์ในตัวเอง แต่นาซ่าแนะนำว่าข้อมูลที่จับได้จะช่วยให้นักวิจัยเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติและองค์ประกอบของระบบสุริยะ และสามารถใช้ข้อมูลเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับพื้นผิวของดาวเคราะห์น้อย Dimorphos จำนวนวัสดุที่ดีดกระจายออกมาหลังจากยานอวกาศ DART ชนเข้ากับมันและวัสดุนั้นเดินทางได้เร็วแค่ไหน

JWST และฮับเบิลเลือกความยาวคลื่นแสงที่แตกต่างกัน (อินฟราเรดและแสงที่มองเห็นได้ตามลำดับ) นาซ่ากล่าวว่าความสามารถในการสังเกตข้อมูลจากความยาวคลื่นหลายช่วงจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ทราบได้ว่าวัสดุชิ้นใหญ่หลุดออกจากพื้นผิวของดาวเคราะห์น้อย Dimorphos หรือส่วนใหญ่เป็นฝุ่นละเอียด นี่เป็นส่วนสำคัญของการทดสอบ เนื่องจากข้อมูลสามารถช่วยให้นักวิจัยทราบว่ายานอวกาศที่พุ่งชนดาวเคราะห์น้อยสามารถเปลี่ยนวงโคจรได้หรือไม่ จุดมุ่งหมายสูงสุดคือการพัฒนาระบบที่สามารถเบี่ยงเบนดาวเคราะห์น้อยที่เข้ามาจากโลก

สำหรับกล้องฮับเบิลเป็นกล้อง Wide Field Camera 3 อายุ 32 ปี ได้จับภาพการชนกันของตัวมันเอง นาซ่ากล่าวว่า “การพุ่งออกจากการกระแทกจะปรากฏเป็นรังสีที่ยื่นออกมาจากร่างกายของดาวเคราะห์น้อย” และหน่วยงานได้ตั้งข้อสังเกตว่ารังสีบางส่วนมีลักษณะโค้ง ทั้งนี้นักดาราศาสตร์จะต้องตรวจสอบข้อมูลเพื่อให้เข้าใจมากขึ้น

NASA/ESA/Jian-Yang Li (PSI)/Alyssa Pagan (STScI)

ภาพเหล่านี้จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลของนาซ่า ซึ่งถ่ายตามระยะเวลา (จากซ้ายไปขวา) หลังจากการทดสอบการเปลี่ยนเส้นทางดาวเคราะห์น้อยสองครั้ง ยานอวกาศ DART ของนาซ่าส่งผลกระทบต่อดาวเคราะห์น้อย Dimorphos และเผยให้เห็นกลุ่มของเหลวที่พุ่งออกมาจากมวลของดาวเคราะห์น้อย ภาพถ่ายของฮับเบิลแสดงให้เห็นการพุ่งออกจากการกระแทกที่ปรากฏเป็นรังสีที่แผ่ออกมาจากมวลของดาวเคราะห์น้อย ส่วนที่พุ่งออกไปทางซ้ายของดาวเคราะห์น้อยที่โดดเด่นยิ่งขึ้นและกระจายออกไปนั้นอยู่ในทิศทางทั่วไปที่ ยานอวกาศเข้าใกล้ จากการค้นพบครั้งแรก เห็นถึงความสว่างของระบบดาวเคราะห์น้อยเพิ่มขึ้นสามเท่าหลังการชน และระดับความสว่างนั้นคงเดิมเป็นเวลาอย่างน้อย 8 ชั่วโมง ฮับเบิลจับภาพ 45 ภาพก่อนและหลังการชนของยานอวกาศทันที และจะมีการสังเกตระบบดาวเคราะห์น้อยอีก 10 ครั้งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ที่มา Engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส