สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายอิสมาอิล ซาบรี ยาคบ (Ismail Sabri Yaakob) นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ประกาศยุบสภาแล้วในนี้ (10 ตุลาคม 2022) เพื่อเปิดทางสู่การจัดการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียที่ขึ้นในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ท่ามกลางเสียงคัดค้านของพรรคการเมืองส่วนใหญ่ที่ระบุว่า ไม่ควรจัดการเลือกตั้งในช่วงฤดูมรสุม

นายอิสมาอิล เปิดเผยว่า ตนได้เข้าเฝ้ากษัตริย์แห่งมาเลเซียแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (9 ตุลาคม 2022) และทรงยินยอมให้มีการยุบสภา “ด้วยประกาศนี้ อำนาจจะกลับคืนสู่ประชาชน ซึ่งถือเป็นยาแก้พิษที่ทรงพลังในการสร้างรัฐบาลที่มั่นคงและมีเสถียรภาพ” นายอิสมาอิล กล่าวผ่านประกาศทางโทรทัศน์

ทั้งนี้ คาดว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมีการประชุมภายในสัปดาห์นี้ เพื่อประกาศวันเลือกตั้ง โดยต้องจัดขึ้นภายใน 60 วันนับจากวันยุบสภา โดยมีแนวโน้มจะจัดขึ้นช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ก่อนฤดูมรสุมช่วงสิ้นปี ซึ่งมักจะทำให้เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่

อย่างไรก็ตาม พรรคพันธมิตรของพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ หรือพรรคอัมโน (UMNO) ในรัฐบาล และพรรคฝ่ายค้านประท้วงแผนการจัดเลือกตั้งในช่วงเวลาดังกล่าว เนื่องจากเป็นช่วงฤดูมรสุม แต่กลุ่มผู้นำพรรคอัมโนตัดสินใจว่า ต้องจัดการเลือกตั้งในปีนี้ เพื่อให้พรรคอัมโนได้ประโยชน์จากการกลับมาของคนเชื้อสายมาเลเซียผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งและความระส่ำระสายของพรรคฝ่ายค้าน

ที่มา : CNBC, REUTERS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส