สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อวันพุธที่  25 กรกฏาคมที่ผ่านมาว่า จะไม่ดำรงตำแหน่งผู้นำรัฐบาลชุดใหม่ และเตรียมลงจากตำแหน่งให้ พล.อ. ฮุน มาเนต ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนวัย 45 ปี ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพบกกัมพูชา เข้ารับตำแหน่งแทน หลังพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ‘ชนะคะแนนแบบขาดลอย’ ในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้มีที่นั่งสส. ในสภาถึง 120 ที่นั่ง จาก 125 ที่นั่ง ส่วนอีก 5 ที่นั่งเหลือเป็นของพรรคฟุนซินเปก ขณะที่พรรคแสงเทียน ซึ่งเป็นฝ่ายค้านเพียงหนึ่งเดียวถูกตัดสิทธิ์ไม่ให้ลงทะเบียนสมัครรับเลือกตั้งได้ โดย กกต. ให้เหตุผลว่า ‘ยื่นเอกสารที่จำเป็นไม่ครบถ้วน’ ทำให้ประชาชนชาวกัมพูชาผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเหลือทางเลือกเดียวอีกครั้ง

“ฮุน มาเนต … จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า” สมเด็จฮุน เซน กล่าว พร้อมเสริมว่าการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะเกิดขึ้นในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ 

(แฟ้มภาพ) พล.อ. ฮุน มาเนต บุตรชายของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา โบกมือทักทายประชาชนระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งครั้งสุดท้ายของพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) สำหรับการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้นในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา 21 กรกฎาคม 2566 รอยเตอร์/ซินดี้ หลิว

ส่วนรัฐสภาที่ได้รับการเลือกตั้งใหม่จะประชุมกันในวันที่ 21 สิงหาคม และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเข้าพิธีสาบานตนในวันที่ 22 สิงหาคม ฮุน เซน กล่าว

นอกจากนี้ รัฐบาลใหม่ของกัมพูชาก็มีความเป็นไปได้ว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหญ่ โดยกลุ่มรัฐมนตรีรุ่นเก่าที่อยู่เคียงข้างสมเด็จฮุน เซน จะสละตำแหน่งให้แก่บรรดาลูกชายของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นนายซอร์ เค็ง รัฐมนตรีมหาดไทย หรือ พล.อ.เตีย บันห์ รัฐมนตรีกลาโหม ซึ่งจะส่งผลให้รัฐบาลกัมพูชากลายเป็นรัฐบาลคนรุ่นใหม่ที่มีอายุในช่วง 40 กว่าปี เช่นเดียวกับ พล.อ.ฮุน มาเนต  

ที่มา : CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส