17 ตุลาคม 2022 บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่ารัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมใช้ระบบบัตรประชาชนดิจิทัลในอนาคต โดยจะเป็นแอปพลิเคชันบนมือถือ และใช้ระบบบล็อกเชนแบบไร้ศูนย์กลางในการทำงาน ควบคู่ไปกับบัตรประชาชนแบบเดิม

บัตรประชาชนดิจิทัลนี้ถูกคาดการณ์ไว้ว่าจะเปิดตัวในปี 2024 และมีผู้ใช้งานราว 45 ล้านคนภายใน 2 ปี โดยจะสามารถใช้ได้กับกิจกรรมทางการเงิน สุขภาพ การจ่ายภาษี และการคมนาคมต่าง ๆ นอกจากนี้จะยังเข้ามาช่วยเหลือธุรกิจที่ยังไม่ได้ปรับตัวเข้าสู่โลกออนไลน์อย่างเต็มตัวได้อีกด้วย

ซู โบ รัม (Suh Bo Ram) อธิบดีสำนักรัฐบาลดิทิจัลของเกาหลีกล่าวว่าการใช้ระบบบล็อกเชนแบบไร้ศูนย์กลางในการรองรับบัตรประชาชนดิจิทัล จะทำให้ประชาชนไม่ต้องกังวลเรืองความเป็นส่วนตัว เพราะถึงแม้บัตรประชาชนจะอยู่บนมือถือ แต่รัฐบาลจะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลในมือถือ หรือแม้กระทั่งข้อมูลว่าบัตรนี้อยู่ที่ไหน ถูกใช้งานเมื่อไร และถูกใช้เกี่ยวกับอะไรได้

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของเกาหลีใต้ที่นำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้กับระบบต่าง ๆ เนื่องจากเกาหลีใต้ได้เดินหน้าพัฒนาประเทศและปรับใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ มาตลอด โดยในปี 2020 ก็มีการเปิดตัวระบบใบขับขี่ดิจิทัลที่ทำงานด้วยระบบบล็อกเชน และหน่วยงานอินเทอร์เน็ตและความปลอดภัยของเกาหลีก็กำลังทำงานทดสอบระบบเหล่านี้เพื่อนำไปต่อยอดเพิ่มเติมเสมอเช่นกัน

ที่มา: CoinTelegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส