สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) หนึ่งในบริษัทซัปพลายเออร์ของแอปเปิล (Apple) ซึ่งรับหน้าที่ประกอบโทรศัพท์ iPhone รุ่นล่าสุด เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมปรับขึ้นค่าจ้างและจ่ายเงินโบนัสพิเศษให้กับพนักงานในโรงงานที่เมืองเจิ้งโจว (Zhengzhou) เพื่อบรรเทาความไม่พอใจของพนักงานเกี่ยวกับการบังคับใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในโรงงาน

รายงานข่าวซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากหนังสือพิมพ์เหอหนานเดลี (Henan Daily) ระบุว่า แหล่งข่าวซึ่งไม่เปิดเผยชื่อเปิดเผยว่า ฟ็อกซ์คอนน์ได้ปรับขึ้นค่าจ้างให้กับพนักงานในสายการผลิตผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (รวมถึงสมาร์ตโฟน) เป็นจำนวน 100 หยวน (ราว 500 บาท) ระหว่างวันที่ 26 ตุลาคมถึง 11 พฤศจิกายน 2022 

หนังสือพิมพ์เหอหนานเดลียังรายงานอีกว่า โรงงานของฟ็อกซ์คอนน์ยังคงเปิดสายการผลิต และพนักงานทุกคนยังมาทำงานตามปกติมาตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2022 ซึ่งอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของโรงงาน โดยพนักงานที่มาทำงานจะได้รับค่าจ้างเพิ่มจำนวน 50 หยวนต่อวัน (ราว 250 บาท)

หนังสือพิมพ์เหอหนานเดลีได้ติดต่อฟ็อกซ์คอนน์เพื่อยืนยันเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว แต่ตัวแทนของบริษัทฯ ไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธ

สำหรับฟ็อกซ์คอนน์นั้น เป็นโรงงานประกอบโทรศัพท์ iPhone ขนาดใหญ่ที่สุดของแอปเปิล โดย 70% ของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวถูกผลิตจากโรงงานในเมืองเจิ้งโจว ซึ่งมีพนักงานมากกว่า 200,000 คน

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส