ทางการจีนได้ประกาศปิดเขตในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิต iPhone ที่ใหญ่ที่สุดในโลกของ Foxconn ภายใต้มาตรการควบคุมไวรัสโควิดที่เข้มงวดของจีน

การล็อกดาวน์เมืองเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวันพุธ (2 พฤศจิกายน) ที่ผ่านมา โดยจะล็อกดาวน์นาน 7 วัน การล็อกดาวน์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการผลิต iPhone 14 ใหม่ ซึ่งผลิตที่โรงงานของ Foxconn ในเมืองได้

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวเมื่อวันพุธว่าการล็อกดาวน์เขตเศรษฐกิจสนามบินเจิ้งโจวจะเริ่มต้นทันทีและสิ้นสุดในเวลาเที่ยงวันของวันที่ 9 พฤศจิกายน การขนส่งสาธารณะถูกระงับ และผู้คนได้รับคำแนะนำให้ทำงานจากที่บ้าน ตามประกาศอย่างเป็นทางการบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย WeChat นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ทางการกล่าวว่าพวกเขาจะปราบปรามการละเมิดกฎระเบียบทุกประเภทอย่างเด็ดขาดด้วย

การล็อกดาวน์ครั้งนี้มาในช่วงเวลาสำคัญของ Apple พอดี เพราะเหตุล็อกดาวน์เริ่มช่วงที่ iPhone 14 เปิดตัว และอยู่ในช่วงที่ความต้องการ iPhone 14 มีมาก แถมเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่จีนกำลังใกล้เข้ามาแล้วด้วย ซึ่งโรงงานของ Foxconn ที่เมืองเจิ้งโจว ที่มีพนักงานอยู่กว่า 200,000 คน เป็นโรงงานที่ผลิต iPhone รุ่นใหม่เป็นส่วนใหญ่พอดี

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทาง Foxconn กล่าวว่าได้เพิ่มโบนัสรายวันที่ศูนย์กลางการผลิตถึงสี่เท่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่พนักงานปีนรั้วหนีล็อกดาวน์ก่อนหน้านี้ ซึ่งโบนัสนั้นได้เพิ่มขึ้นมาเป็น 400 หยวน (ประมาณ 2,000 บาท) ต่อวัน นอกจากนั้น ทาง Foxconn ยังบอกอีกว่าคนที่ทำงานในโรงงานมากกว่า 25 วันต่อเดือน จะได้รับโบนัสสูงสุด 5,000 หยวน (ประมาณ 25,900 บาท) จากเดิม 1,500 หยวน (ประมาณ 7,780 บาท) โดยเสริมว่าผู้ที่ ‘ทำเต็มที่’ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยไม่ลาหยุด ก็จะให้โบนัสสูงสุดกว่า 15,000 หยวน เลยทีเดียว !

บริษัทกล่าวว่าเงินโบนัสนี้ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะ ‘ค่อย ๆ กลับมาดำเนินการผลิตอย่างเดิม’ และเพื่อ ‘ขอบคุณสำหรับความเพียรของเพื่อนพนักงานของเรา’ แต่ยังไม่มีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดภายในโรงงานอย่างเป็นทางการ

เมื่อวันพุธที่แล้ว ทาง Foxconn กล่าวว่าพนักงานจำนวนน้อยในเจิ้งโจว ‘ได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่’ และได้รับ ‘เสบียงจำเป็น ความสะดวกสบายทางจิตใจ และได้ตอบสนองตามความต้องการ’ แล้ว

“ปัจจุบัน การป้องกันการแพร่ระบาดในเจิ้งโจวกำลังก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง และผลกระทบต่อการผลิตสามารถควบคุมได้ แนวโน้มการดำเนินงานสำหรับไตรมาสนี้ยังคงเหมือนเดิม” ทาง Foxconn ระบุเสริม

อย่างไรก็ตาม บนแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์คของจีน และโดย สตีเฟน แมคโดเนลล์ (Stephen McDonell) ผู้สื่อข่าวประจำประเทศจีนของบีบีซี เผยให้เห็นว่ามีคนงานถูกถ่ายวิดีโอหลบหนีออกจากพื้นที่เพื่อเริ่มเดินเท้าเปล่าเป็นระยะทางไกล กลับไปยังบ้านเกิดของตน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ถูกจับได้บนระบบขนส่งสาธารณะ

คนงานวัย 22 ปีคนหนึ่ง สกุลเซีย (Xia) บอกกับทาง Financial Times ว่า ‘เกิดความวุ่นวายอย่างหนักในหอพัก’ โดยเขาและเพื่อนร่วมงานถูกกักตัวไว้ เขายังอ้างว่าบริเวณโดยรอบโรงงานถูกล็อกเป็นเวลาหลายวันแล้ว โดยคนงานที่ติดเชื้อโควิดจะถูกกักกันและตรวจโรคใหม่ทุกวัน เพื่อพยายามควบคุมการแพร่ระบาด

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา Foxconn กล่าวว่าจะไม่ต้องการให้คนงานในโรงงานกินอาหารในห้องของตัวเองอีกต่อไป เพื่อปรับปรุงความสะดวกสบายและความพึงพอใจในชีวิตของพนักงาน และกำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อให้บริการส่งคนงานกลับอย่างมีระเบียบแบบจุดต่อจุด สำหรับคนงานที่ต้องการกลับบ้าน

ยังไม่ชัดเจนนักว่าคนงานจะสามารถกลับบ้านได้อย่างไรหลังจากที่เมืองถูกล็อก ทาง BBC ได้สอบถามไปทาง Foxconn และ Apple แล้ว แต่ไม่ได้รับคำตอบใด ๆ กลับมา

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส