12 พฤศจิกายน 2022 หลังมีข่าวว่าแพลตฟอร์มคริปโท ระดับโลกอย่าง FTX ประกาศล้มละลายไปไม่นาน ก็มีข่าวว่ามีเงินไหลออกจากแพลตฟอร์มอย่างปริศนากว่า 600 ล้านเหรียญ (ราว 20,000 ล้านบาท) โดยทางบริษัทออกมายอมรับว่าแพลตฟอร์มอาจโดนแฮก พร้อมแนะให้ผู้ใช้งานลบแอปทิ้งและอย่ากดอัปเดต

ไรน์ มิลเลอร์ (Ryne Miller) ที่ปรึกษาของ FTX ได้ปักหมุดข้อความในห้องแชต FTX Support ว่า “FTX โดนแฮกแล้ว ตอนนี้แอปนั้นกลายเป็นมัลแวร์เพราะฉะนั้นลบมันทิ้งโดยด่วน และอย่าเข้าไปในเว็บไซต์ของ FTX เนื่องจากมันอาจดาวน์โหลดไวรัสโทรจันลงเครื่องคุณ”

https://twitter.com/_Ryne_Miller/status/1591281729125613570?s=20&t=rtZpYq2PV0HFsFO72RPtrg

อ้างอิงจากข้อมูลบนบล็อกเชน เหรียญมากมายจากบล็อกเชนอีเธอเรียม (Ethereum) โซลานา (Solana) และไบแนนซ์ สมาร์ต เชน (Binance Smart Chain) ได้ไหลออกจากวอลเลตของ FTX เข้าไปยังแพลตฟอร์มซื้อขายไร้ตัวกลาง โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันเดียวกับที่ทางบริษัทได้ยื่นขอล้มละลายพอดี หลังจากมีผู้ใช้งานสูญเสียเงินไปจำนวนมากที่อยู่บนแพลตฟอร์ม โดยผู้ใช้งานหลายคนกล่าวว่าในแอปแสดงผลว่าพวกเขามีเงินอยู่ 0 เหรียญ หรือไม่มีเลยนั่นเอง

ทันทีที่เกิดเหตุ ผู้คนมากมายก็เริ่มวิเคราะห์ว่าเหตุการณ์นี้มีแนวโน้มจะเป็นการถูกแฮก เนื่องจากข้อความที่แนบมากับธุรกรรมที่โอนเงินออกนั้นเต็มไปด้วยมุขตลกและคำด่าทอ แซม แบงก์แมน-ไฟรด์ (Sam Bankman-Fried) ผู้ก่อตั้ง FTX รวมไปถึงรายชื่อวอลเลตที่ปรากฏบนบล็อกเชนนั้นเป็นชื่อที่เป็นคำกวน ๆ อย่าง cumsock.eth และ downsyndromemonkey.eth เพื่อหวังว่าจะให้ผู้พิพากษาอ่านคำเหล่านี้ออกมาในชั้นศาล

ซึ่งในภายหลังทาง FTX ก็ได้ออกมายืนยันว่าแพลตฟอร์มโดนแฮกจริง ๆ และแนะนำให้ผู้ใช้งานไม่ยุ่งกับอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับ FTX ในเวลานี้

ที่มา: CoinDesk

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส