ในช่วงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของนักเรียนเกาหลีใต้ที่จบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในปีนี้ นั่นก็คือ วันสอบซูนึง (Suneung : 수능) หรือการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของประเทศเกาหลีใต้ ที่ขึ้นชื่อว่าโหดหินที่สุด และเป็นวันที่จะกำหนดอนาคตที่เหลือของตัวเองได้เลย

วันสอบซูนึงในปีนี้ ตรงกับกับวันที่ 17 พฤศจิกายน มีผู้เข้าร่วมการสอบทั้งสิ้น 508,030 คน กระจายในสนามสอบ 1,370 แห่งทั่วประเทศ ใช้เวลาในการสอบ 5 วิชาหลักทั้งสิ้น 9 ชั่วโมงเต็ม และช่วงเวลาของการสอบฟังในวิชาภาษาอังกฤษนั้น น่านฟ้าของประเทศเกาหลีใต้จะถูกปิดการใช้งานเป็นเวลา 40 นาที เพื่อไม่ให้มีเสียงรบกวนการสอบของผู้เข้าสอบ

ปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้ว ที่การสอบซูนึงถูกจัดขึ้นภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยก่อนสอบนั้น ผู้เข้าสอบจะต้องผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนล่วงหน้า และระหว่างการสอบนั้น ผู้เข้าสอบจะสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะสอบ และมีฉากพลาสติกใสกั้น

สำหรับการทานอาหารกลางวันนั้น ผู้เข้าสอบจะต้องเตรียมน้ำและอาหารมาเอง โดยพวกเขาได้รับอนุญาตทานอาหารบนโต๊ะสอบของตัวเองเท่านั้น และห้ามพูดคุยกับผู้เข้าสอบคนอื่น ๆ ระหว่างช่วงเวลาพัก เพื่อป้องกันการแลกเปลี่ยนข้อมูล และควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโรค

กระทรวงศึกษาธิการของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า การสอบซูนึงในปีนี้มีผู้เข้าสอบที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ทั้งสิ้น 2,317 คน ก่อนหน้าวันสอบ 6 วัน ทางกระทรวงฯ จึงได้มีการจัดพื้นที่แยกสอบให้ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่รัดกุม

นอกจากจะเป็นวันที่จะกำหนดอนาคตที่เหลือของผู้เข้าสอบเองแล้ว ครอบครัวของผู้เข้าสอบ และคนทั้งประเทศก็เอาใจช่วยอยู่เสมอ ซึ่งเป็นภาพที่เราเห็นกันทุกปีในวันสอบซูนึง แต่ในช่วงหลังมานี้ที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แม้จะมีครอบครัวและเพื่อนฝูงไปส่งผู้เข้าสอบมากมาย แต่พวกเขาถูกห้ามส่งเสียงเชียร์ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค จึงทำได้เพียงกอดกันเงียบ ๆ แล้วเดินเข้าสนามสอบไป

ประชาชนชาวเกาหลีใต้และรัฐบาลให้ความสำคัญกับวันสอบซูนึงอย่างมาก โดยนอกเหนือจากมาตรการปิดน่านฟ้าระหว่างการสอบฟังวิชาภาษาอังกฤษแล้ว ตลาดหุ้นและตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราของเกาหลีใต้จะถูกเปิดช้ากว่าปกติ 1 ชั่วโมง รวมถึงบริษัทต่าง ๆ ที่อนุญาตให้พนักงานมาทำงานช้าลง 1 ชั่วโมง เพื่อลดความแออัดบนท้องถนน และเปิดทางให้ผู้เข้าสอบไปสนามสอบได้ทันเวลา

แม้ว่าจะเตรียมตัวมาอย่างดีแค่ไหน แต่ก็อาจเกิดข้อผิดพลาดในการเดินทางได้เสมอ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติของเกาหลีใต้ จึงได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่ประจำตามจุดต่าง ๆ พร้อมรถจักรยานยนต์ของตำรวจ ที่พร้อมพาผู้เข้าสอบไปยังสนามสอบทันที หากเกิดเหตุไม่คาดฝันที่ทำให้ผู้เข้าสอบอาจไปเข้าสอบไม่ทันเวลา

การสอบซูนึงถือเป็นความกดดันมหาศาลที่สั่งสมในตัวผู้เข้าสอบ ซึ่งเป็นเพียงนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่ใช้เวลากว่า 1 ปีเป็นอย่างน้อยในการเตรียมตัวเข้าสอบ หลายครั้งที่เราเห็นผู้ปกครอง ซึ่งมาส่งนักเรียนเข้าสอบ ทรุดลงกับพื้นและร้องไห้ หลังจากที่ลูกชายหรือลูกสาวของพวกเขาเดินเข้าห้องสอบไป เพราะนั่นคือความหวังของครอบครัว และความสำเร็จของพวกเขาจะนำมาสู่การพลิกฟื้นชีวิตให้ดีขึ้น

ความกดดันเหล่านี้ส่งผลให้วันประกาศผลสอบ ซึ่งในปีนี้กำหนดไว้เป็นวันที่ 9 ธันวาคม 2022 จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้มงวดบริเวณสถานีรถไฟ ถนน และสะพานต่าง ๆ เพื่อป้องกันเหตุพยายามฆ่าตัวตายของผู้เข้าสอบที่ไม่สมหวัง

ที่มา : Yonhap

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส