หากต้องสรุปปี 2022 ให้ได้ด้วยวลีสั้น ๆ ผู้คนต่างยกให้ “Goblin Mode” เป็นคำอธิบายที่ดีที่สุด โดยวลีนี้ได้รับคะแนนโหวตอย่างท่วมท้นถึง 93% จากการโหวตทั้งหมด 340,000 ครั้ง โดยสามารถเอาชนะคำศัพท์อย่าง “Metaverse” และแฮชแท็ก IStandWith ไปได้อย่างขาดลอย

Goblin Mode กลายเป็นคำแห่งปี 2022 ของพจนานุกรมออกซ์ฟอร์ด (Oxford Dictionary) และถือเป็นครั้งแรกที่มีการเปิดให้โหวตจากสาธารณชน โดย แคสเปอร์ กราทโวห์ล (Casper Grathwohl) ประธานฝ่ายภาษาของออกซ์ฟอร์ด กล่าวว่า “ผมและทีมงานหวังว่าประชาชนจะสนุกที่ได้เข้าร่วมในกระบวนการคัดเลือกครั้งนี้”

สำหรับความหมายของ Goblin Mode นั้น พจนานุกรมออกซ์ฟอร์ดนิยามไว้ว่า ประเภทของพฤติกรรมที่ปล่อยตัวตามสบาย เกียจคร้าน ไม่รักษาความสะอาด หรือตะกละ โดยทั่วไปแล้วเป็นไปในทางที่ปฏิเสธบรรทัดฐาน หรือความคาดหวังของสังคม

ทั้งนี้ Goblin Mode ไม่ใช่วลีใหม่ที่เพิ่งกำเนิดขึ้น แต่มีการพบเห็นครั้งแรกเมื่อปี 2009 บนทวิตเตอร์ (Twitter) และกลับมาได้รับความนิยมอย่างมากในปี 2022 ซึ่งเป็นโมงยามแห่งความไม่แน่นอน โดยผู้คนทั่วโลกกำลังตกอยู่ในภาวะแห่งความสับสน และความตายที่ใกล้แค่คืบ ทั้งจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่แม้ว่าจะคลี่คลายลงแล้ว แต่ก็ยังไม่หายไปไหน รวมถึงความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ในรัสเซีย และยูเครนที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก

ก่อนหน้าการแพร่ระบาดของโรคโควิด หลายคนคุ้นเคยกับ “ความสมบูรณ์แบบ” ของโลกโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นภาพที่ทุกคนใฝ่ฝัน อยากมี อยากได้ และอยากเป็น แต่การมาถึงของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้ทุกคนต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ ความตึงเครียดต่าง ๆ นั้นมากเพียงพออยู่แล้ว โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มเรื่องความพยายามที่จะ “สมบูรณ์แบบ” ในโลกโซเชียลมีเดียเข้าไปอีก

“พวกเราหลายคนรู้สึกโล่งใจที่ไม่ได้ต้องทำตัวดูดีอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะการนำเสนอภาพของตัวเองลงในโซเชียลมีเดียอย่าง Instagram หรือ TikTok” กราทโวห์ลกล่าว

ประธานฝ่ายภาษาของออกซ์ฟอร์ด ยังระบุอีกว่า สิ่งที่สนับสนุน Goblin Mode อย่างเห็นได้ชัดว่า ผู้คนเบื่อหน่ายกับความสมบูรณ์แบบของโลกโซเชียลมีเดีย คือความนิยมที่เพิ่มมากขึ้นของ ‘BeReal’ โซเชียลมีเดียทางเลือก สัญชาติฝรั่งเศส ที่อนุญาตให้คุณโพสต์รูปวันละ 1 รูปเท่านั้น โดยต้องเป็นรูปที่ ‘จริง’ และปราศจากการตกแต่งภาพ

“ผู้คนยอมรับก็อบลินในตัวของพวกเขา ผ่านการลงคะแนนเลือก Goblin Mode เป็นคำแห่งปี 2022 และผมหวังว่าคำนี้จะเป็นมากกว่าคำ แต่คือแนวคิดที่น่าจะคงอยู่ต่อไป” กราทโวห์ลกล่าว

อนึ่ง การคัดเลือกคำแห่งปีของพจนานุกรมออกซ์ฟอร์ดนั้น มีจุดมุ่งหมายเพื่อสะท้อนถึงความนิยม อารมณ์ หรือความชื่นชอบของผู้คนในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยคำที่ได้รับเลือกเป็นคำแห่งปีก่อนหน้า Goblin Mode มีทั้ง “Vax” (ปี 2021) จากกระแสการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19, “Climate Emergency” (ปี 2019) จากความพยายามในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และ ‘Selfie’ (ปี 2013) จุดเริ่มต้นของกระแสการถ่ายภาพตนเอง

ที่มา : AL JAZEERA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส