ผู้คนจำนวนมากทั่วโลก กำลังสนใจวัฒนธรรมเกาหลี หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ K-pop โดยเฉพาะภาษาเกาหลีที่คนจำนวนมากกำลังสนใจเรียนเพื่อทำความเข้าใจกับเนื้อหาทั้งจากซีรีส์ ภาพยนต์ เพลงของศิลปินนักร้องชื่อดังต่าง ๆ ที่ตัวเองชื่นชอบ ซึ่งเมื่อก่อนจะมีแค่ชาวเอเชีย แต่ปัจจุบันนี้พบเห็นได้จากเกือบทุกซอกทุกมุมของโลก 

หลักสูตรในโรงเรียน 

จากข้อมูลล่าสุดที่เผยแพร่โดยกระทรวงศึกษาธิการของฝรั่งเศสพบว่า จำนวนโรงเรียนประถม มัธยมต้น และมัธยมปลายทั้งหมดที่เปิดสอนภาษาเกาหลีในปี 2022 มีทั้งหมด 60 โรงเรียน เรียกว่าเพิ่มขึ้น 3.5 เท่าจากปี 2018 ที่มีเพียง 551 คนเป็น 1,800 คน

ในปี 2021 คำศัพท์ภาษาเกาหลีใหม่ 26 คำ เช่น เอ๊กโย่ (aegyo) การแสดงท่าทางแอ๊บแบ๊วน่ารัก, แทบัก (daebak) ที่แปลว่าเจ๋ง หรือสุดยอด และมอกปัง (mukbang) การไลฟ์สดกินอาหาร หรือการกินโชว์นั่นเอง คำเหล่านี้ถูกเพิ่มลงในพจนานุกรมภาษาอังกฤษของ Oxford (OED) โดย OED อธิบายว่าเป็นการรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงของการใช้ภาษานอกเหนือจากโลกที่ใช้ภาษาอังกฤษ

ภาษาที่ยากเป็นพิเศษ

ขณะที่การลงทะเบียนเรียนภาษาเกาหลีในสถาบันอุดมศึกษาของสหรัฐอเมริกาก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน สมาคมภาษาสมัยใหม่เปิดเผยว่า จำนวนผู้ลงทะเบียนเรียนภาษาเกาหลีเพิ่มจาก 5,211 คน ในปี 2002 เป็นเกือบ 14,000 คนในปี 2016

ถือเป็นการเติบโตที่ก้าวกระโดด เนื่องจากภาษาเกาหลีไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับผู้พูดที่ไม่ใช่เจ้าของภาษาที่จะเรียนรู้” สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นของสหรัฐฯ ระบุในรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จัดให้ภาษาเกาหลีเป็น ‘ภาษาที่ยากเป็นพิเศษ’ ซึ่งหมายความว่า ‘ยากเป็นพิเศษ’ สำหรับผู้พูดภาษาอังกฤษ เพราะต้องใช้เวลาเฉลี่ย 88 สัปดาห์ถึงจะบรรลุความสามารถในการทำงานอย่างมืออาชีพ

ประกอบกับข้อมูลของแอปเรียนภาษา ‘ดิวโอลิงโก’ (Duolingo) ที่ระบุว่า ภาษาเกาหลีเป็นภาษาที่มีคนเรียนมากที่สุดเป็นอันดับที่ 7 บนแพลตฟอร์มในปี 2022 ที่มีประสิทธิภาพดีกว่าภาษาจีน ซึ่งเป็นภาษาที่มีผู้พูดมากเป็นอันดับ 2 ของโลกซึ่งอยู่ในอันดับที่ 8 Duolingo เป็นแอพยอดนิยมที่มีผู้ใช้งานกว่า 500 ล้านคนทั่วโลก

จำนวนนักเรียนที่เพิ่มขึ้นที่สถาบันคิงส์ เซจง (King Sejong) ซึ่งเป็นศูนย์ภาษาเกาหลีสำหรับชาวต่างชาติที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาล ถือเป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ถึงความสนใจในภาษาเกาหลี เห็นได้ก่อนหน้านี้ที่สถาบันก่อตั้งขึ้นในปี 2007 มีศูนย์ภาษาเพียง 13 แห่งใน 3 ประเทศ จนเมื่อปีที่แล้ว (2022) King Sejong มีศูนย์เพิ่มขึ้นเป็น 244 แห่งใน 84 ประเทศ โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 150,000 คนทั่วโลก

เปิดตัวสถาบันสอนภาษาแบบ metaverse

เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวจึงประกาศเตรียมเปิดตัว King Sejong Institute เวอร์ชัน metaverse ขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้สามารถเรียนหลักสูตรภาษาเกาหลีจากระยะไกลแบบเสมือนจริงได้

นอกจากจะได้ฝึกฝนภาษาเกาหลีแล้ว Metaverse King Sejong Institute ยังมีฟีเจอร์ให้ผู้ใช้ได้สัมผัสประสบการณ์จริงในชีวิตประจำวันของชาวเกาหลีรวมถึงวัฒนธรรมของพวกเขาได้ด้วย โดยบริการใหม่นี้คาดว่าจะช่วยเพิ่มจำนวนนักศึกษาทั้งหมดที่ King Sejong Institute ได้มากถึง 500,000 คนภายในปี 2570 

ที่มา : Koreatimes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส