บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Shopee ออกหนังสือชี้แจงกรณีลูกค้าถูกดูดเงินออกจากบัญชีธนาคาร โดยระบุว่ากรณีดังกล่าวเป็น Phishing Scams ซึ่งขณะนี้พบผู้เสียหายแล้วกว่า 60 ราย

Shopee เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่า ผู้ร้องเรียนอาจเป็นผู้เสียหายจากการหลอกลวงออนไลน์ หรือ Phishing Scam โดยบริษัทฯ ตระหนักถึงความกังวลที่เกิดขึ้นแก่ผู้เสียหาย จึงได้มีการติดต่อกับผู้เสียหายแล้ว และขอยืนยันว่า บริษัทฯ จะให้ความช่วยเหลือในขั้นตอนการตรวจสอบอย่างเต็มที่กับผู้เสียหาย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ขอให้ผู้ใช้งานของ Shopee สามารถมั่นใจ และสั่งซื้อสินค้าได้อย่างปลอดภัยบนแพลตฟอร์มของบริษัทฯ โดยขอยืนยันว่า Shopee ได้ดำเนินการสอดคล้องเป็นไปตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องทุกประการมาโดยตลอด

ขณะเดียวกัน การที่ Shopee ได้ยุติช่องทางการชำระเงินผ่านระบบธนาคาร มิได้มีความเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด แต่มีวัตถุประสงค์ในการยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดียิ่งขึ้น ทางบริษัทฯ จึงได้ทำการปรับปรุงช่องทางการชำระเงินที่มีความทับซ้อนกันดังกล่าว โดยบริษัทฯ ได้เริ่มประกาศแจ้งเรื่องดังกล่าวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานของ Shopee ยังคงสามารถทำการซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มได้ตามปกติ โดยสามารถเลือกใช้ช่องทางการชำระเงินต่าง ๆ เช่น ShopeePay Wallet, การตัดบัญชีธนาคารที่ผูกไว้ (Direct Debit), พร้อมเพย์ และบัตรเครดิต เป็นต้น

ส่วนฝั่งผู้เสียหายก็ออกมาตอบโต้ประกาศของ Shopee ดังนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส