ตลอดปี 2565 ถือเป็นอีกหนึ่งปีที่ผู้คนทั่วโลกต่างเผชิญความยากลำบาก แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่หลายประเทศยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันภาวะสงครามที่อุบัติขึ้นในปีนี้ ก็ส่งผลกระทบไปทั่วโลก ทั้งในด้านเศรษฐกิจ ราคาพลังงาน และปากท้องของชาวโลก รวมถึงความสูญเสียครั้งใหญ่อีกหลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปี 2565 ‘ส่วนใหญ่’ จะมีแต่ความเลวร้าย แต่ช่วงปลายปีนี้ ชาวโลกก็ได้พบกับมหกรรมฟุตบอลโลกที่เร้าใจที่สุดในรอบหลายปี ทั้งเกมการแข่งขันที่สนุกสนาน และความลุ้นว่าคืนนี้จะ ‘จอดำ’ ไหม? บทความนี้ beartai BRIEF รวบรวม “10 ข่าวเด่นแห่งปี 2565” มาให้แล้ว

‘แตงโม นิดา’ พลัดตกแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต

Tangmo Nida

การจากไปของนักแสดงสาว ‘แตงโม – นิดา พัชรวีระพงษ์’ ที่พลัดตกจากเรือกลางแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อกลางดึกวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 นั้น ได้สร้างความโศกเศร้าทั่วทั้งวงการบันเทิงไทยและเหล่าแฟนคลับ ขณะเดียวกัน สาเหตุการเสียชีวิตของนักแสดงสาวที่คลุมเครือก็อยู่ในความสนใจของประชาชนทั้งประเทศ

ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสงสัยในหลายประเด็น เช่น กระบวนการสืบสวนสอบสวนของตำรวจ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง, ท่าทีของคุณแม่ของคุณแตงโม, การปลดทนายกฤษณะ – การถอนเรื่อง กมธ. หรือการถูกแจ้ง 2 ข้อหาเพิ่มเติมของ ‘ปอ – โรเบิร์ต’

สำหรับข่าวการจากไปของนักแสดงสาว ยังถือเป็นประเด็นที่ชาวโซเชียลมีเดียไทยพูดถึงมากที่สุดในปี 2565 จากการจัดอันดับของ WISESIGHT ด้วยสถิติสูงสุด 248,338,026 เอ็นเกจเมนต์

‘รัสเซีย – ยูเครน’ สงครามสะเทือนโลก

REUTERS / Alexander Ermochenko

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ภายหลังการกล่าวสุนทรพจน์ผ่านโทรทัศน์ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน (Vladimir Putin) กองทัพรัสเซียตัดสินใจเปิดฉากนำกำลังทหารบุกข้ามชายแดนเข้าสู่ยูเครนเต็มรูปแบบ โดยใช้ชื่อว่า “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” เพื่อเป็นการตอบโต้ และปกป้องความมั่นคงของตนจากการขยายอิทธิพลของชาติตะวันตก และ NATO

นับจากวันนั้น เป็นเวลาเกือบ 10 เดือนแล้ว แต่ชาวโลกยังมองไม่เห็นวี่แววว่าสงครามนี้จะจบลงได้เมื่อไร และอย่างไร แต่สิ่งที่แน่ชัดคือความสูญเสียระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย ที่ยังคงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงผลกระทบเรื่องอาหารและราคาพลังงานที่สั่นสะเทือนไปทั้งโลก

อาณาจักรคริปโทฯ ทยอยล่มสลาย

เป็นที่รู้กันดีว่า ขณะนี้ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีตกอยู่ในสภาวะตลาดหมี หนำซ้ำยังมีเหตุการณ์ร้ายมากมายเข้ามาซ้ำเติม กลายเป็น Domino Effect ที่ไล่ตั้งแต่การล่มสลายของเครือข่าย Terra มาจนถึงการล้มละลายของ FTX แพลตฟอร์มซื้อ – ขายสินทรัพย์ดิจิทัลอันดับ 2 ของโลก ซึ่งจน ณ ขณะนี้ ความปั่นป่วนก็ยังไม่หยุดลง

ล่าสุด แซม แบงก์แมน-ฟรายด์ (Sam Bankman-Fried) อดีตซีอีโอของ FTX ถูกจับกุมในบาฮามาส หลังอัยการสหรัฐฯ ยื่นฟ้องคดีอาญา ขณะเดียวกัน ไบแนนซ์ (Binance) แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีอันดับ 1 ของโลก ก็ตกอยู่ในสถานะที่หลายคนกังขา เนื่องจากความกังวลเรื่องเงินทุนสำรอง และความโปร่งใสในการตรวจสอบ

THE MATCH : ศึกแดงเดือดครั้งประวัติศาสตร์ในไทย

AP Photo

ศึกฟุตบอลกระชับมิตรนัดประวัติศาสตร์ THE MATCH : Bangkok Century Cup 2022 ศึกแดงเดือดระหว่าง ‘ลิเวอร์พูล’ และ ‘แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด’ ซึ่งจัดขึ้นที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยเกมนี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นฝ่ายเอาชนะ ลิเวอร์พูล ไปได้ด้วยสกอร์ 4 – 0 สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับแฟนบอลชาวไทย

นอกเหนือจากการแข่งขันที่สนุกสนานแล้ว ศึกแดงเดือดครั้งประวัติศาสตร์นี้ ยังมีโชว์เปิดจาก ‘แจ็กสัน หวัง’ และดราม่าเรื่องการขายตั๋วเป็นสีสันภายในงานอีกด้วย

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต

Queen Elizabeth II has died
REUTERS / Jane Barlow

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กษัตริย์ผู้ครองราชย์ยาวนานที่สุดของสหราชอาณาจักรเสด็จสวรรคต ณ ปราสาทบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ ขณะมีพระชนมพรรษา 96 พรรษา ทรงครองราชย์มา 70 ปี

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระราชโอรสองค์โตในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ กษัตริย์พระองค์ใหม่ของสหราชอาณาจักรตรัสว่า การสวรรคตของพระราชมารดาผู้เป็นที่รักคือ “ห้วงเวลาแห่งความโทมนัสครั้งยิ่งใหญ่” สำหรับพระองค์ ตลอดจนสมาชิกราชวงศ์ และการสูญเสียสมเด็จพระราชินีนาถฯ จะสร้างความเศร้าโศกเสียใจให้คนทั่วโลก

กราดยิงหนองบัวลำภู โศกนาฏกรรมที่ไม่อาจลืมเลือน

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 เกิดเหตุอดีตตำรวจใช้อาวุธกราดยิงและไล่แทง เด็กและครูภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จังหวัดหนองบัวลำภู ส่งผลให้มีเด็กเล็กเสียชีวิต 24 คน และเมื่อรวมกับผู้เสียชีวิตจากจุดเกิดเหตุอื่น ๆ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 36 คน ไม่รวมตัวผู้ก่อเหตุ

เหตุกราดยิงดังกล่าว นำไปสู่การตั้งคำถามในสังคมถึงความเหมาะสมในการครอบครองอาวุธปืน ไปจนถึงระบบความปลอดภัยของศูนย์เด็กเล็ก นอกจากนี้ เหตุกราดยิงหนองบัวลำภู ยังถูกยกให้เป็นหนึ่งในเหตุกราดยิง และโจมตีโรงเรียนครั้งร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งของโลกอีกด้วย

Elon Musk และมหากาพย์ Twitter ที่ยังไม่จบสิ้น

Elon Musk REUTERS Patrick T. Fallon
REUTERS / Patrick T. Fallon

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ปิดดีลเข้าซื้อทวิตเตอร์ (Twitter) ได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2565 ด้วยมูลค่าประมาณ 44,000 ล้านเหรียญ หรือคิดเป็นเงินไทยราว ๆ 1.6 ล้านล้านบาท ซึ่งดีลนี้นับว่าอยู่ในความสนใจของชาวโลกอย่างมาก เนื่องจากข้อมูลชวนปั่นประสาทจำนวนมาก และการกลับไปกลับมาของตัวมัสก์เอง

ทั้งนี้ กว่าจะปิดดีลได้ว่ายากแล้ว แต่การปรับปรุงทวิตเตอร์ให้เดินไปในแนวทางที่มัสก์พอใจนั้นยากกว่า เพราะทันทีที่เขาเข้ามาบริหารทวิตเตอร์ ก็ทำให้เกิดกระแสข่าวแบบรายวัน ทั้งการปลดพนักงาน, การเรียกร้องให้ทำงานหนัก และล่าสุด มัสก์ซึ่งพ่ายแพ้ในการเปิดให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์โหวตว่า เขาควรเป็นซีอีโอต่อไปหรือไม่ กลับคำตัวเองอีกครั้ง และเดินหน้าบริหารทวิตเตอร์ต่อไปจนกว่าเขาจะหา “คนโง่กว่า” มาบริหารบริษัทฯ แทนได้

อิแทวอน : ฝันร้ายในคืนฮาโลวีนของเกาหลีใต้

Halloween stampede in Seoul leaves at least 151 dead
REUTERS/Kim Hong-ji

อิแทวอน (Itaewon) คือย่านท่องเที่ยวยามราตรียอดนิยมในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดงานใหญ่ และเป็นจุดรวมตัวของชาวเกาหลีและนักท่องเที่ยวต่างชาติจากทุกสารทิศ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลฮาโลวีน ซึ่งในปีนี้ได้กลายเป็นฝันร้ายที่ไม่อาจลืมเลือน

โดยเมื่อคืนวันที่ 29 ตุลาคม 2565 มีประชาชนราว 100,000 คน เดินทางมารวมตัวฉลองปาร์ตี้ฮาโลวีนที่อิแทวอน ซึ่งพื้นที่มีลักษณะเป็นตรอกซอย ถนนแคบ ๆ และลาดชัน ซึ่งส่งผลให้เกิดเหตุการณ์เบียดเสียด ผู้คนเหยียบล้มทับกันจนขาดอากาศหายใจ และหัวใจหยุดเต้น โดยเหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 151 คน สำหรับสาเหตุที่นำไปสู่โศกนาฏกรรมครั้งนี้ ยังอยู่ในระหว่างสอบสวนและรอการยืนยันจากทางการของเกาหลีใต้

APEC 2022 : ไทยโชว์ศักยภาพต้อนรับผู้นำโลก

APEC 2022 Thailand เป็นการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย – แปซิฟิก โดยในปีนี้ ประเทศไทย รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม โดยในวันที่ 18 – 19 พฤศจิกายน 2565 ได้มีการจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกขึ้น และมีผู้เข้าร่วมประชุมจาก 21 เขตเศรษฐกิจ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในการขับเคลื่อนการพัฒนาการค้า การลงทุน และสังคม ในภูมิภาคร่วมกัน โดยแนวคิดหลักของการประชุมครั้งนี้ คือ “เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล”

FIFA World Cup 2022

REUTERS / Kai Pfaffenbach

แม้ว่าการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 (FIFA World Cup Qatar 2022) ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ จะอยู่ในช่วงปลายปี แต่ก็เป็นมหกรรมกีฬาที่ผู้คนทั่วโลกต่างรอคอย ซึ่งคู่ชิงแชมป์ฟุตบอลโลกในปีนี้อย่าง ‘อาร์เจนตินา พบ ฝรั่งเศส’ ถือเป็นคู่ชิงในฝันของใครหลายคนแล้ว ด้วยเกมที่สนุกเร้าใจ และมีเรื่องให้ได้ลุ้นจนถึงวินาทีสุดท้าย ซึ่งจบด้วยสกอร์ 3-3 (จุดโทษ 4-2) โดย อาร์เจนตินา เป็นฝ่ายคว้าชัยชนะไปครอง หลังจากรอคอยมานานถึง 36 ปี ถือเป็นการปิดตำนานการไล่ล่าแชมป์ฟุตบอลโลกของ ลิโอเนล เมสซี อย่างสวยงาม

สำหรับประเทศไทย เรียกได้ว่า “บอลจบ ปัญหาลิขสิทธิ์ไม่จบ” ซึ่งขณะนี้กำลังจะลุกลามไปอีกขั้น จากที่ก่อนหน้านี้เกิดปัญหาทั้งจากเงินในการซื้อลิขทธิ์, ทีวีจอดำ, สัญญาณถ่ายทอดสดรั่วไหลจน FIFA ขู่ระงับลิขสิทธิ์

ล่าสุด บอร์ด กสทช. มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ กกท. ต้องคืนเงินที่ได้รับการสนับสนุนในการซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก จำนวน 600 ล้านบาท ภายใน 15 วัน พร้อมดอกเบี้ยผิดนัดในอัตราร้อยละ 5 ต่อปี โดย กสทช. ให้เหตุผลว่า กกท. ไม่สามารถดำเนินการให้เป็นตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดในบันทึกข้อตกลงที่ให้ไว้กับ กสทช. และมีปัญหาปล่อยให้โทรทัศน์ระบบ IPTV จอดำ

ทั้งนี้ กกท. ยืนยันว่า ไม่มีการทำผิดกฎและเงื่อนไขของ กสทช. รวมทั้งยืนยันว่าจะไม่มีการคืนเงินใด ๆ เรื่องนี้จึงเป็นข่าวสารที่เราต้องติดตามต่อไปในปี 2566