วันนี้ (8 ม.ค.) ถือเป็นวันแรกของการเปิดพรมแดนประเทศจีนอีกครั้ง หลังจากปิดไปนานกว่า 3 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยขณะนี้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้แล้วทั้งทางบกและทางน้ำ เพื่อข้ามไปมาระหว่างจีน – ฮ่องกงได้ โดยไม่ต้องกักตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ถือเป็นการสิ้นสุดนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero Covid) ของทางการจีน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องประเทศจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ในขณะเดียวกัน นโยบายดังกล่าวก็ทำให้ประเทศต้องถูกตัดขาดจากประเทศอื่น ๆ ในโลก และส่งกระทบอย่างเลวร้ายต่อระบบเศรษฐกิจของจีน

ทั้งนี้ การผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดหลาย ๆ อย่าง เริ่มต้นขึ้นหลังจากที่ประชาชนจีนจำนวนมาก เริ่มรวมตัวประท้วงเพื่อต่อต้านนโยบายดังกล่าว

ในมุมมองของนักวิเคราะห์ด้านการลงทุนนั้นคาดว่า การเปิดประเทศของจีนครั้งนี้ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ หลังจากในช่วงเวลาที่ผ่านมาประสบปัญหาการเติบโต และขยายตัวต่ำที่สุดในรอบเกือบครึ่งศตวรรษ ในขณะที่อีกมุมหนึ่งก็ยังแสดงความกังวลว่า การยกเลิกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างกะทันหันนี้ กำลังส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มมากขึ้น และผลักดันให้โรงพยาบาลเป็นผู้รับภาระจากการที่มีผู้ป่วยล้นเตียง และธุรกิจหยุดชะงัก

ทั้งนี้ การเปิดพรมแดนในวันนี้สร้างความยินดีอย่างมากให้กับประชาชน โดยผู้ที่ออกเดินทางไปมาระหว่างจีน – ฮ่องกง นั้น ส่วนใหญ่รีบเร่งไปหาครอบครัวของตนเองที่ไม่ได้พบกันมานาน

“พ่อกับแม่ของฉันสุขภาพไม่ค่อยดี แล้วฉันกลับไปหาท่านไม่ได้ แม้ว่าพวกท่านจะเป็นมะเร็งลำไส้ก็ตาม ฉันจึงมีความสุขมากที่ได้กลับไปเจอท่านในตอนนี้” เทเรซา โจว ผู้ที่พำนักในฮ่องกงกล่าว

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส