จากเอกสารยื่นล้มละลายที่ตรวจสอบโดย Business Insider พบว่าบริษัทในบาฮามาสของ FTX ใช้เงินจำนวนมหาศาลไปกับค่าโรงแรม ตั๋วเครื่องบินและอาหารหรูหราในช่วง 9 เดือนก่อนการล่มสลายของ FTX

FTX Digital Markets มีมูลค่าสูงถึง 40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (1,339 ล้านบาท) ในช่วงระหว่างเดือนมกราคมถึงกันยายนปีที่แล้ว ก่อนที่จะยื่นฟ้องล้มละลายในเดือนพฤศจิกายนเนื่องจาก “ปัญหาสภาพคล่อง”

โดยค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่เสียไปกับค่าโรงแรมและที่พักสุดหรูหรา รวมมูลค่ามากกว่า 15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (502 ล้านบาท) โดยจำนวนเงิน 5.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (194 ล้านบาท)​ มาจากรีสอร์ตแห่งเดียวคือโรงแรมอัลบานี ซึ่งเป็นที่พักของซีอีโออย่าง Sam Bankman-Fried ก่อนจะถูกจับกุม ส่วนค่าที่พักอื่น ๆ จะไปลงกับโรงแรมระดับ 4-5 ดาว เช่น Grand Hyatt และรีสอร์ต Rosewood เป็นต้น

นอกจากนี้ เกือบ 7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (234 ล้านบาท) ยังถูกใช้ไปกับค่าอาหารและความบันเทิง ซึ่งราวครึ่งหนึ่งของเงินจำนวนนั้นใช้จ่ายไปกับบริการจัดเลี้ยง เกือบ 4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (133 ล้านบาท) หมดไปกับค่าตั๋วเครื่องบิน และมากกว่า 500,000 เหรียญสหรัฐฯ (16 ล้านบาท) เป็นค่าไปรษณีย์และการจัดส่ง

เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา อดีตพนักงานคนหนึ่งได้เปิดเผยถึงสำนักข่าวต่างประเทศว่าขอบเขตค่าใช้จ่ายของ FTX ค่อนข้างจะฟุ่มเฟือยมาก โดยเขากล่าวว่ามันเป็นการ ‘ปฏิบัติเหมือนลัทธิ’ แต่กระบวนการทั้งหมดไร้ประสิทธิภาพ

ที่มา : Cointelegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส