สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ครูและบุคลากรโรงเรียนชาวโปรตุเกสจำนวนหลายหมื่นคน รวมตัวกันประท้วงบนถนนในกรุงลิสบอน เมืองหลวงของโปรตุเกส เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มค่าจ้าง และปรับปรุงสภาพการทำงานให้ดีขึ้น

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า การรวมตัวประท้วงของคณะครูและบุคลากรในครั้งนี้ ถือว่าเป็นกลุ่มผู้ประท้วงที่ใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีที่รัฐบาลโปรตุเกสต้องรับมือ

ครูและบุคลากรโรงเรียนในนามของสหภาพผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษา (Union of All Education Professionals) เดินประท้วงอย่างสันติบนถนนในกรุงลิสบอน โดยพวกเขาถือป้ายที่มีข้อความเรียกร้องให้ นายโจเอา คอสตา (Joao Costa) รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของโปรตุเกสลงจากตำแหน่ง รวมถึงบางส่วนยังมีการสวมชุดสีดำ เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการไว้อาลัยให้กับระบบการศึกษาอีกด้วย

Joao Costa Deputy Minister for Education
นายโจเอา คอสตา (Joao Costa) รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของโปรตุเกส

ปัจจุบัน ค่าจ้างขั้นต่ำของครูในโปรตุเกสอยู่ที่ 1,100 ยูโรต่อเดือน (ราว 39,000 บาท) ในขณะที่ครูที่มีรายได้สูงสุด ได้รับค่าจ้างเพียง 2,000 ยูโรต่อเดือนเท่านั้น (ราว 71,000 บาท) ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงมองว่า ค่าจ้างในปัจจุบันต่ำเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากวิกฤตค่าครองชีพ

มาเรีย ดูอาร์เต (Maria Duarte) ครูสอนประวัติศาสตร์ วัย 62 ปี ให้สัมภาษณ์ขณะยืนรอเคลื่อนขบวนว่า “ครูควรได้รับค่าจ้างที่เป็นธรรม เพราะเราทำงานมาทั้งชีวิต เราไม่เคยทุจริตหรือขโมยเหมือนพวกนักการเมืองที่ไม่ดี”

คำกล่าวของดูอาร์เตมีที่มาจากรัฐบาลชุดปัจจุบันของโปรตุเกส ซึ่งนำโดยนายอันโตนีโอ คอสตา (Antonio Costa) นั่งประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยเขาได้รับชัยชนะในการการเลือกตั้งด้วยเสียงข้างมากในสภาเมื่อปีก่อน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะได้รับเสียงข้างมาก แต่รัฐบาลก็เริ่มมีปัญหาตั้งแต่ช่วงเวลานั้น โดยรัฐมนตรีและเลขาธิการรัฐบาลประกาศลาออกมากถึง 13 คน โดยบางส่วนถูกกล่าวหาว่ามีความประพฤติมิชอบในอดีต รวมถึงพฤติกรรมการปฏิบัติงานที่น่าสงสัย

นอกเหนือจากปัญหาเรื่องค่าแรงแล้ว กลุ่มผู้ประท้วงบางส่วนยังเรียกร้องให้มีการปรับปรุงสภาพการทำงานให้ดีขึ้นด้วย โดย ไอเตอร์ มาทอส (Aitor Matos) ครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ วัย 47 ปี ระบุว่า แม้ว่าเขาจะมีรายได้ที่ต่ำมาก แต่ก็ยังต้องไปทำงานในโรงเรียนที่ห่างไกลบ้านมาก

“พวกผู้นำทั้งหลายต้องคิดอย่างรอบคอบเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขากำลังจะทำต่อไป เพราะเราต้องการทำให้การประท้วงครั้งนี้มีผลตามมา เราต้องการให้มีการใช้มาตรการอย่างจริงจัง” มาทอสกล่าว

ครูและบุคลากรโรงเรียนทั่วประเทศโปรตุเกส เริ่มหยุดงานประท้วงมาตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม ปี 2022 ส่งผลให้นักเรียนไม่สามารถเข้าเรียนได้ เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา นายคอสตา รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ประกาศว่าจะบังคับให้ครูกลับมาสอน โดยการกำหนดเวลาทำงานขั้นต่ำ

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส