สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานของพนักงาน Apple Store ในประเทศฝรั่งเศส ประกาศนัดหยุดงานประท้วงในวันที่ 22 และ 23 กันยายน ปี 2023 ซึ่งเป็นวันรับเครื่อง iPhone 15 ที่เพิ่งมีการเปิดตัวเมื่อสัปดาห์ก่อน

สหภาพแรงงานระบุว่า พนักงาน Apple Store จำนวน 20 สาขาในฝรั่งเศสจะเข้าร่วมการประท้วงหยุดงานในครั้งนี้ เพื่อเรียกร้องให้บริษัทปรับขึ้นค่าแรงราว 7% เพื่อให้เหมาะสมกับอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบัน และยกเลิกคำสั่งหยุดการจ้างงานใหม่ ซึ่งดำเนินมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว

รายงานข่าวของรอยเตอร์สระบุว่า ฝ่ายบริหารของ Apple ในฝรั่งเศสไม่มีแผนจะปรับขึ้นค่าแรงเกิน 4.5% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าการเรียกร้องของสหภาพแรงงาน และนี่จึงเป็นที่มาของการนัดหยุดงานประท้วงในวันรับเครื่อง iPhone 15

ตัวแทนของสหภาพแรงงานระบุว่า ในวันที่ 22 กันยายนนี้ เหล่าพนักงาน Apple Store จะรวมตัวกันที่โรงอุปรากรปาแลการ์นีเย (The Palais Garnier) ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงปารีส และใกล้กับร้าน Apple Store Opéra หนึ่งในสาขาที่สวยที่สุดของ Apple Store

พนักงาน Apple Store ในฝรั่งเศสเตรียมหยุดงานประท้วง เหตุขอขึ้นค่าแรง
Apple Store Opéra

นอกจากนี้ สหภาพแรงงานของพนักงาน Apple Store ในฝรั่งเศส ยังได้ส่งสารไปถึงพนักงาน Apple Store ในกรุงบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ซึ่งได้รับการตอบรับว่า พนักงานในกรุงบาร์เซโลนาจะเข้าร่วมการนัดหยุดงานประท้วงครั้งนี้ด้วย

เรื่องวุ่น ๆ ของ Apple ในฝรั่งเศสไม่ได้มีแค่การประท้วงหยุดงานเท่านั้น แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลฝรั่งเศสได้สั่งระงับการจำหน่าย iPhone 12 ภายในประเทศ หลังตรวจสอบพบสมาร์ตโฟนรุ่นดังกล่าวละเมิดขีดจำกัดของการสัมผัสรังสี

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส