นายโดมินิก เพอร์รอตเทต (Dominic Perrottet) มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของเขาจะทำให้เครื่องเล่นโป๊กเกอร์ทุกเครื่องเป็นสังคมไร้เงินสดภายในปี 2028 หรืออีก 5 ปีต่อจากนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาการฟอกเงิน และปัญหาการติดพนันของประชาชน ด้วยการให้ผู้เล่นใช้เงินเดิมพันจากบัญชีธนาคารเท่านั้น

“ปัญหาการติดพนันกำลังกระทบตลาดแรงงานของเรา ผมรู้สึกไม่สบายใจอย่างมากที่รัฐบาลสามารถทำรายได้มหาศาลจากการเก็บภาษีเครื่องเล่นโป๊กเกอร์ เพราะนี่คือการหาประโยชน์จากความทุกข์ยากของประชาชน” นายเพอร์รอตเทตกล่าว

นายเพอร์รอตเทตยังชี้ให้เห็นอีกว่า ปัญหาการติดพนันของประชาชน นอกจากจะส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงานของรัฐนิวเซาท์เวลส์แล้ว ยังทำให้เกิดวิกฤตหนี้สินของประชาชนอีกด้วย เนื่องจากประชาชนจำนวนมากจำเป็นต้องกู้เงินเพื่อมาจ่ายหนี้จากการพนัน และการใช้จ่ายในครัวเรือน

ทั้งนี้ รัฐบาลของรัฐนิวเซาท์เวลส์วางแผนที่จะทำให้ผู้เล่นใช้เงินเดิมพันจากบัญชีธนาคารเท่านั้น เพื่อป้องกันปัญหาการฟอกเงิน พวกเขายังต้องการปรับเปลี่ยนให้เครื่องเล่นโป๊กเกอร์ สามารถกำหนดวงเงินในการใช้จ่ายได้ เพื่อแก้ไขปัญหาการติดพนันของประชาชน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสถาบันออสเตรเลียว่า ออสเตรเลียมีเครื่องเล่นโป๊กเกอร์ราว 1 ใน 5 ของจำนวนเครื่องเล่นโป๊กเกอร์ที่ถูกกฎหมาย ซึ่งมีประมาณ 1,000,000 เครื่องทั่วโลก  โดยครึ่งหนึ่งของเครื่องเล่นโป๊กเกอร์ในออสเตรเลียอยู่ที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ และด้วยจำนวนนี้ทำให้รัฐนิวเซาท์เวลส์มีเครื่องเล่นโป๊กเกอร์มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในอุตสาหกรรม รองจากรัฐเนวาดาของสหรัฐฯ ที่ตั้งของเมืองหลวงแห่งการพนันโลกอย่างลาสเวกัส

รายงานข่าวยังระบุอีกว่า รัฐบาลของรัฐนิวเซาท์เวลส์สามารถทำรายได้มหาศาลจากการเก็บภาษีเครื่องเล่นโป๊กเกอร์ แต่อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมา ผู้ประกอบการคาสิโนจำนวนมากในรัฐนิวเซาท์เวลส์ล้มเหลวที่จะหยุดปัญหาการฟอกเงิน และปัญหาการติดพนันของประชาชน

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส