สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า หุ้นของไป่ตู้ (Baidu) เสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่ของจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัยพ์ฮ่องกง ราคาพุ่งขึ้นถึง 15.3% ในวันนี้ (7 ก.พ. 66) หลังบริษัทประกาศทดสอบ Ernie Bot ปัญญาประดิษฐ์ที่ทำงานแบบเดียวกับ ChatGPT ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้

ความสามารถอันน่าทึ่งของ ChatGPT จากไมโครซอฟท์ (Microsoft) ตั้งแต่การตอบคำถามทั่วไป การเขียนบทความ เล่าเรื่องตลก ไปจนถึงการเขียนคำสั่งคอมพิวเตอร์ ทำให้ปัญญาประดิษฐ์ได้รับความนิยมอย่างมาก และกลายเป็นแอปพลิเคชันที่มียอดผู้ใช้งานเติบโตเร็วมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งเรื่องนี้ได้ปลุกเร้าให้บริษัทเทคโนโลยีในจีนตื่นตัวขั้นสูงสุด เพื่อพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่ทำงานแบบเดียวกัน

ในมุมมองของนักลงทุนแล้ว ความสำเร็จของ ChatGPT หมายถึงรายได้อันมหาศาลในอนาคต ดังนั้น เมื่อมีบริษัทที่ประกาศว่าพวกเขากำลังพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่ทำงานแบบเดียวกัน การเข้าไปลงทุนตั้งแต่ช่วงเนิ่น ๆ ย่อมหมายถึงผลตอบแทนที่น่าพึ่งพอใจในอนาคต

สำหรับ Ernie ย่อมาจาก Enhanced Representation through Knowledge Integration เป็นปัญญาประดิษฐ์ที่รวบรวมคลังคำศัพท์และภาษาขนาดใหญ่ที่เปิดตัวในปี 2019 และ Baidu ค่อย ๆ พัฒนาจนมีความสามารถเพิ่มเติม เช่น การทำความเข้าใจภาษา, การสร้างภาษา และการสร้างข้อความเป็นรูปภาพ

ทั้งนี้ แหล่งข่าววงในของรอยเตอร์สระบุว่า Baidu มีแผนจะเปิดให้ใช้งาน Ernie Bot อย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคมนี้

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่ Baidu เท่านั้น ที่ประกาศท้าชนกับ ChatGPT ในฟากฝั่งตะวันตกอย่าง อัลฟาเบต (Alphabet) บริษัทแม่ของเสิร์ชเอนจินยอดนิยม Google ก็ประกาศเปิดตัวบริการแชตบอตและปัญญาประดิษฐ์สำหรับเครื่องมือค้นหา ขณะเดียวกันแม้ว่าจะประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่ Microsoft เองก็วางแผนที่จะเปิดตัวปัญญาประดิษฐ์เพิ่มเติม ซึ่งเป็นการตอกย้ำความเข้มข้นในการแข่งขันคลื่นลูกใหม่ของวงการคอมพิวเตอร์

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส