Harvard Medical School หรือโรงเรียนแพทย์ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประกาศถอนตัวจากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยประจำปีของ U.S. News & World Report ซึ่งนับเป็นวิทยาลัยที่ 2 ต่อจากโรงเรียนกฎหมายฮาร์วาร์ดที่ประกาศถอนตัวไปก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2022

แถลงการณ์จากคณบดีของโรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา ได้ระบุถึงจุดประสงค์ในการถอนตัวครั้งนี้ว่า การจัดอันดับดังกล่าวไม่ได้สะท้อนถึงความเป็นเลิศทางการศึกษา หรือความพร้อมใด ๆ ของบัณฑิต รวมถึงความเห็นอกเห็นใจต่อผู้ป่วย และความเท่าเทียมกันที่แพทย์พึงจะมีต่อการทำงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ฮาร์วาร์ดส่งเสริมในระบบการเรียนการสอนเสมอมา

ส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ยังระบุอีกว่า การจัดอันดับดังกล่าวยังทำให้เกิดผลที่ไม่ได้ตั้งใจตามมา เช่น การรายงานข้อมูลที่ไม่แม่นยำของสถาบันการศึกษา, การกดดันตัวเองด้วยนโยบายต่าง ๆ หรือแม้แต่การส่งเสริมนักเรียนแพทย์ที่ได้คะแนนสูง ๆ ด้วยทุนการศึกษา แต่กลับละเลยนักเรียนที่ขาดทุนทรัพย์ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เพื่อการแย่งชิงอันดับที่ 1 ของตาราง

จอร์จ ดาเลย์ (George Daley) คณบดีของโรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด ระบุว่า เขาได้พิจารณาเกี่ยวกับเรื่องนี้มาตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งคณบดีของโรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด เมื่อ 6 ปีก่อน ซึ่งหลังจากที่พิจารณาอย่างถี่ถ้วนและได้ปรึกษากับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว ทำให้เขาตัดสินใจนำโรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ดออกจากการจัดอันดับดังกล่าว

George Q. Daley Dean of the Faculty of Medicine, Harvard University
Photo By Stephanie Mitchell, HPAC

“ในฐานะคณบดี ศิษย์เก่า และอาจารย์ของโรงเรียนแห่งนี้ การได้อันดับที่ 1 ไม่ใช่เรื่องที่สำคัญเทียบเท่ากับคุณภาพและประสบการณ์ด้านการศึกษาที่นักเรียนจะได้รับจากโรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด เพราะที่นี่ เราส่งเสริมให้นักเรียนทุกคนได้เติบโตและมุ่งมั่นเรียนรู้ตลอดชีวิต” ดาเลย์กล่าว

ทั้งนี้ การจัดอันดับมหาวิทยาลัยถือเป็นข้อมูลหนึ่งที่ผู้ปกครองและนักศึกษาใช้ในการพิจารณาสถาบันการศึกษา ซึ่งเรื่องนี้ ดาเลย์ ระบุว่า โรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ดจะนำเสนอข้อมูลที่สำคัญและเกี่ยวข้องบนเว็บไซต์การรับสมัครของโรงเรียน เพื่อทำให้แน่ใจว่าผู้ปกครองและนักศึกษาจะมีข้อมูลที่เพียงพอ เพื่อใช้ในการเปรียบเทียบโรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ดกับโรงเรียนแพทย์อื่น ๆ ในสหรัฐฯ ว่าสถาบันการศึกษาใดที่เหมาะสมกับพวกเขา

ที่มา : Harvard Medical School

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส