แฮชแท็ก #TatsumiJumping กำลังเป็นกระแสไวรัลในโซเชียลมีเดียของญี่ปุ่น จากการที่ผู้ใช้รถพยายามทำให้รถของตัวเอง ‘เหินฟ้า’ ด้วยการใช้แท่นชะลอความเร็วบนทางด่วน หรือที่ในญี่ปุ่นเรียกว่า แท่นกระโดดทัตสึมิ (Tatsumi Jumping)

แท่นกระโดดดังกล่าวถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้รถที่กำลังออกมาจากทางด่วน ชะลอความเร็วของรถลง ก่อนที่จะเข้าไปวิ่งร่วมกับรถคันอื่น ๆ ที่อยู่บนถนนหลัก ซึ่งแท่นกระโดดทัตสึมินี้มีความคล้ายกับลูกระนาดชะลอความเร็วของไทย แต่มีความชันน้อยกว่าและมีความกว้างกว่าลูกระนาดของไทย

รายงานข่าวระบุว่า แท่นกระโดดทัตสึมิดูจะเป็นอันตรายอยู่แล้ว สำหรับรถที่ขับมาด้วยความเร็วไม่มากนัก เนื่องจากจะทำให้รถคันดังกล่าว ‘เหินฟ้า’ เล็กน้อย ทั้งนี้ ก็เพื่อทำให้ผู้ขับขี่ใช้ความระมัดระวังทันทีที่เห็นแท่นกระโดดทัตสึมินั่นเอง

อย่างไรก็ตาม เมื่อขาซิ่งชาวญี่ปุ่นทั้งหลายทราบเรื่องนี้ ก็ต่างพากันออกไปทดสอบการลอย ‘สู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น’ ด้วยการขับรถที่ใช้ความเร็วสูงลงมาจากทางด่วน และให้เพื่อนถ่ายวิดีโอคลิปไว้เพื่อแข่งขันกันว่ารถใครจะกระโดดได้สูงกว่ากัน ทำให้ตอนนี้จุดที่ติดตั้งแท่นกระโดดทัตสึมิ กลายเป็นจุดอันตรายมากกว่าเดิมไปซะแล้ว

ทั้งนี้ ยังไม่มีท่าทีจากเจ้าหน้าที่และทางการของญี่ปุ่น มีเพียงสื่อโทรทัศน์บางแห่งที่ออกไปสำรวจพื้นที่จริงเพื่อรายงานข่าว ในขณะที่ชาวโซเชียลมีเดียของญี่ปุ่นบางส่วนแสดงความเห็นกังวลใจ และตั้งคำถามว่า “ทำไปเพื่ออะไร?” ในขณะที่บางส่วนตั้งข้อสังเกตว่า “ผู้สร้างแท่นกระโดดทัตสึมิน่าจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากเกม Mario Kart หรือเปล่า? นี่ถ้าวางเปลือกกล้วยไว้ด้วยก็ยิ่งใช่เลยนะ”

ที่มา : Fuji News Network

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส