• ยอดผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรียใกล้แตะหลัก 16,000 คนแล้ว ท่ามกลางความหวังที่เริ่มริบหรี่ว่าจะพบผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ในซากอาคารเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นเวลามากกว่า 72 ชั่วโมงแล้วนับตั้งแต่เกิดเหตุ

สภาพอากาศที่หนาวเย็นสวนทางกับอารมณ์ของผู้ประสบภัยที่คุกรุ่นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากความสามารถในการกู้ภัยที่ล่าช้า อุปกรณ์ที่ขาดแคลน และระบบการจัดการที่ล้มเหลว โดยผู้ประสบภัยชาวตุรกีที่รอดชีวิตต้องอาศัยอยู่บนถนนมาเป็นเวลา 3 วันแล้ว ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น และอาหารที่ไม่เพียงพอ

แม้ว่าจะยังมีอาคารที่สามารถเข้าไปหลบลมหนาวได้ แต่ผู้ประสบภัยบางส่วนปฏิเสธที่จะกลับเข้าไปในนั้น เนื่องจากความหวาดผวาต่อเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้น และความกังวลว่าจะมีแผ่นดินไหวระลอกใหม่ตามมา

ปัจจุบัน ยอดผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ริกเตอร์ ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ใกล้แตะระดับ 16,000 คนแล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับภัยพิบัติแผ่นดินไหวเมื่อปี 1999 ซึ่งนับว่าเป็นเหตุแผ่นดินไหวที่ร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งของตุรกี และทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 17,000 คน

ภัยพิบัติแผ่นดินไหวในครั้งนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อพื้นที่ทางตอนใต้ของตุรกี และทางตอนเหนือของซีเรีย ซึ่งในภูมิภาคหลังนี้ การให้ความช่วยเหลือใด ๆ รวมถึงการกู้ภัยเป็นไปด้วยความยากลำบากกว่าในตุรกีมาก เนื่องจากประเทศซีเรียนั้นตกอยู่ในภาวะสงครามมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว ทำให้ความช่วยเหลือต่าง ๆ จากนานาชาติแทบส่งไปไม่ถึง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของตุรกีเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า ได้มีความพยายามส่งความช่วยเหลือไปยังซีเรียเพิ่มเติมแล้วในวันนี้ (9 ก.พ. 66)

เส้นทางคมนาคมที่ถูกแผ่นดินไหวทำลาย เจ้าหน้าที่ได้เร่งเข้าซ่อมแซม และเริ่มเปิดให้ใช้งานได้แล้วในบางเส้นทาง ทำให้ผู้ประสบภัยชาวตุรกีที่รอดชีวิตบางส่วน พยายามใช้รถยนต์และเชื้อเพลิงที่หาได้ในการพาตัวเองและครอบครัวออกจากพื้นที่ภัยพิบัติ ซึ่งสวนทางกับรถบรรทุกที่พยายามจะนำสิ่งของช่วยเหลือเข้าไปให้ ส่งผลให้เกิดความวุ่นวายมากขึ้น

โดยเสียงสะท้อนจากผู้ประสบภัยชาวตุรกีหลายรายระบุว่า ความช่วยเหลือมาถึงอย่างล่าช้า ในขณะที่หน่วยกู้ภัยนั้นขาดประสบการณ์ รวมถึงอุปกรณ์ในการช่วยเหลือ “บางครั้งเราได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือดังออกมาจากซากอาคาร” ผู้ประสบภัยคนหนึ่งกล่าว

ในวันที่ 14 พฤษภาคมที่กำลังจะมาถึงนี้ ถูกกำลังให้เป็นวันเลือกตั้งของตุรกี ซึ่งจากเหตุการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นนี้ เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของตุรกีกล่าวว่า นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน (Recep Tayyip Erdoğan) ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน จะต้องเจอกับ “ความยากลำบากอย่างยิ่งยวด” แน่นอน และนี่คือบททดสอบครั้งใหญ่ที่สุดของเขา นับตั้งแต่ขึ้นครองอำนาจเมื่อ 20 ปีก่อน

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส