เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา (เวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ) สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กองทัพอากาศสหรัฐฯ ได้ส่งเครื่องบินขับไล่ F-22 ขึ้นเหนือน่านฟ้า เพื่อทำลายวัตถุต้องสงสัยที่มีขนาดเท่ารถยนต์ ซึ่งบินอยู่เหนือน่านฟ้าของเขตอะแลสกา ประเทศสหรัฐอเมริกา

นายจอห์น เคอร์บี (John Kirby) โฆษกของทำเนียบขาว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวท้องถิ่นว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับวัตถุต้องสงสัยดังกล่าว และยังไม่มีความชัดเจนว่ามันมาจากไหน หรือใครเป็นเจ้าของ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ จะเร่งเก็บกู้ซากของวัตถุดังกล่าวที่ตกลงในน่านน้ำของสหรัฐฯ เพื่อนำมาทำการตรวจสอบต่อไป

ทางด้าน พล.อ.แพทริก ไรเดอร์ (Patrick Ryder) โฆษกของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า กระทรวงกลาโหมตรวจพบวัตถุดังกล่าวบินอยู่เหนือน่านฟ้าของเขตอะแลสกาที่ความสูงประมาณ 12,190 เมตร เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (9 ก.พ.) ที่ผ่านมา ซึ่งระดับความสูงดังกล่าวนั้น ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการจราจรทางอากาศของพลเรือน

และในอีกไม่ถึง 24 ชั่วโมงต่อมา หลังจากตรวจพบวัตถุต้องสงสัย นายโจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ มีคำสั่งให้ทำลายวัตถุต้องสงสัยดังกล่าว ซึ่งกองทัพอากาศสหรัฐฯ ตัดสินใจยิงวัตถุต้องสงสัยให้ตกลงเหนือน่านน้ำที่กลายเป็นน้ำแข็งของเขตอะแลสกา ซึ่งใกล้กับชายแดนของประเทศแคนาดา

ทั้งนี้ โฆษกของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า การเก็บกู้ซากของวัตถุดังกล่าวที่ตกลงในน้ำแข็งนั้นง่ายกว่าการเก็บกู้ซากบอลลูนของจีน ซึ่งชิ้นส่วนตกลงในมหาสมุทร

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส