นายพลเกลน แวนเฮิร์ก (General Glen VanHerck) ผู้บัญชาการกองบัญชาการเพื่อการป้องกันตนเองทางอากาศภาคพื้นอเมริกาเหนือ และกองบัญชาการเหนือของสหรัฐฯ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวท้องถิ่นวานนี้ (12 ก.พ. 66) ระบุว่า กระทรวงกลาโหมยังไม่ตัดประเด็นเรื่องการโจมตีจากมนุษย์ต่างดาว และคำอธิบายอื่น ๆ ทิ้ง ภายหลังการส่งเครื่องบินขับไล่ F-16 ของสหรัฐฯ ยิงวัตถุรูปทรงแปดเหลี่ยมตกเหนือทะเลสาบฮูรอนบริเวณชายแดนสหรัฐฯ – แคนาดา

การทำลายวัตถุต้องสงสัยที่ลอยเหนือน่านฟ้าสหรัฐฯ เกิดขึ้นอย่างน้อย 4 ครั้งแล้วในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา แสดงถึงความตื่นตัวอย่างมากของกระทรวงกลาโหมและกองทัพสหรัฐฯ ถึงภัยคุกคามที่อาจจะเกิดขึ้น ล่าสุด เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ กล่าวว่าเริ่มมีการใช้บอลลูนเพื่อเฝ้าระวังน่านฟ้าของสหรัฐฯ แล้ว

นายพลแวนเฮิร์ก เปิดเผยว่า กองทัพสหรัฐฯ ยังไม่สามารถระบุความสูง หรือที่มาของวัตถุต้องสงสัย 3 ชิ้นหลังได้ อย่างไรก็ตาม เขาบอกแต่เพียงว่า “การที่เราเรียกมันว่าวัตถุต้องสงสัย ไม่ใช่บอลลูน นั่นเพราะว่าเรามีเหตุผลบางอย่าง”

ความคิดเกี่ยวกับภัยคุกคามจากนอกโลกไม่ได้เป็นเรื่องขำขันสำหรับกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ เพราะพวกเขาเคลื่อนไหวและให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2022 ที่ผ่านมา ได้มีการก่อตั้ง All-domain Anomaly Resolution Office หรือ AARO ซึ่งหน่วยหนึ่งของกระทรวงกลาโหมที่รับผิดชอบในการติดตามวัตถุแปลกประหลาดที่เจอบนท้องฟ้า ใต้น้ำ และอวกาศโดยเฉพาะ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐฯ อีกรายหนึ่งให้ข้อมูลกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า กองทัพสหรัฐฯ ยังไม่เห็นหลักฐานใด ๆ ที่บ่งชี้ว่าวัตถุต้องสงสัยเหล่านี้มีต้นกำเนิดจากนอกโลก

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส