ฮาวเวิร์ด ชูลท์ซ (Howard Schultz) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสตาร์บัคส์ (Starbucks) เชนร้านกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในโลก เปิดเผยว่า บริษัทกำลังเปิดตัวเครื่องดื่มกาแฟผสมน้ำมันมะกอกในประเทศอิตาลี

“น้ำมันมะกอกมีรสชาตินุ่มละมุนคล้ายกับเนย จึงช่วยเพิ่มรสชาติกาแฟและคงกลิ่นหอมในปาก” ชูลท์ซ กล่าว

สตาร์บัคส์เป็นหนึ่งในธุรกิจรายใหญ่จากสหรัฐฯ ที่เผชิญกับอุปสรรคในการขยายเข้าสู่ตลาดอาหารและเครื่องดื่มในอิตาลี เนื่องจากอุตสาหกรรมกาแฟของประเทศนี้มีชื่อเสียงอย่างมากในด้านร้านกาแฟอิสระและมักดำเนินกิจการแบบครอบครัว ทำให้ปัจจุบันมีสาขาของสตาร์บัคส์เพียง 20 แห่งในอิตาลีเท่านั้น

แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของสตาร์บัคส์เปิดเผยคำพูดของซีอีโอว่า “ตอนนี้อาจจะมีคนที่ถามว่า มีน้ำมันมะกอกในกาแฟงั้นเหรอ ? แต่หลักฐานก็อยู่อยู่ในแก้วกาแฟนั่นแล้ว” พร้อมกล่าวเสริมว่า “ตลอด 40 ปีที่ผ่านมา ผมจำช่วงเวลาที่ผมตื่นเต้นและกระตือรือร้นมากกว่านี้ไม่ได้เลย”

ทั้งนี้ สตาร์บัคส์วางแผนจะนำเครื่องดื่มร้อนและเย็นที่คัดสรรมาจำหน่ายในร้านค้าในตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ส่วนสหราชอาณาจักร ตะวันออกกลาง และญี่ปุ่นจะตามมาภายในสิ้นปี 2023

สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ‘โอเลียโต’ (Oleato) ที่เปิดตัวแล้ววันนี้ (22 ก.พ. 66) ในอิตาลี ประกอบด้วยเมนู ไอซ์ เชคเกน เอสเพรสโซ และลาเต้ ที่ผสมน้ำมันมะกอกอุ่นร้อนกับนมข้าวโอ๊ต นอกจากนี้ ยังมีกาแฟโคลด์บรูว์ที่ผสมน้ำมันมะกอก “ปาร์ทันนา” เอ็กซ์ตร้าเวอร์จิน กับโฟมครีมวานิลลารสชาติหวานนุ่มละมุนอีกด้วย

สำหรับ ‘น้ำมันมะกอก’ ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญของอาหารในประเทศแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เช่น อิตาลี กรีซ และสเปน โดยประโยชน์ต่อสุขภาพส่วนหนึ่งเกิดจากกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ซึ่งมีวิตามิน แร่ธาตุ และโพลีฟีนอลที่สำคัญ ซึ่งเป็นสารอาหารรองที่ได้จากพืช

ที่มา : CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส