คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) สั่งแบนติ๊กต๊อก (TikTok) จากทุกอุปกรณ์ของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ คำสั่งดังกล่าวระบุให้ เจ้าหน้าที่ของ EC ต้องลบแอป TikTok ออกจากอุปกรณ์ที่ใช้ทำงานรวมถึงอุปกรณ์ส่วนตัวของตนเองด้วย ภายในวันที่ 15 มีนาคมนี้ หากมีการใช้แอปและบริการของ EC บนอุปกรณ์ส่วนตัว ผู้ที่ไม่ปฏิบัติตาม จะถูกบล็อกการเข้าถึงอีเมลของหน่วยงาน รวมทั้ง Skype ด้วย 

EC ระบุในแถลงการณ์ว่า “เพื่อเป็นการปกป้องข้อมูลของคณะกรรมาธิการและเพิ่มความปลอดภัยทางไซเบอร์ คณะกรรมการบริหารองค์กรของ EC ได้ตัดสินใจระงับแอปพลิเคชัน TikTok บนอุปกรณ์ขององค์กรและอุปกรณ์ส่วนบุคคลที่ลงทะเบียนในบริการอุปกรณ์มือถือของคณะกรรมาธิการ” 

ทั้งนี้ EC เป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) รับผิดชอบด้านการเสนอและบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงการใช้งบประมาณของ EU โดยมีพนักงานประจำและพนักงานสัญญาจ้างรวมกันทั้งสิ้นประมาณ 32,000 คน

ด้านไบแดนซ์ (ByteDance) บริษัทแม่ของ TikTok ได้ออกมาแสดงความผิดหวังต่อการการตัดสินใจในครั้งนี้ของ EC ที่เกิดขึ้นจากความเข้าใจที่ผิด ๆ เกี่ยวกับแพลตฟอร์มและปฏิเสธข้อกังวลด้านความปลอดภัยบนแอปพลิเคชัน พร้อมติดต่อคณะกรรมาธิการยุโรปเพื่อชี้แจงการจัดการความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้ TikTok กว่า 125 ล้านคนทั่วสหภาพยุโรป นอกจากนี้ บริษัทยังประกาศเตรียมจัดตั้งศูนย์ข้อมูลใหม่ 3 แห่งในยุโรป เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลของผู้ใช้ถูกจัดเก็บไว้ในยุโรป และไม่ได้ส่งข้อมูลออกไปยังต่างประเทศ

ที่มา : CNBC Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส