บีบีซี (BBC) สำนักข่าวชื่อดังจากอังกฤษ เรียกร้องให้พนักงานของตัวเองลบแอปติ๊กต็อก (TikTok) โซเชียลมีเดียชื่อดังจากประเทศจีนออกจากโทรศัพท์มือถือของบริษัท ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหราชอาณาจักรก็เพิ่งสั่งห้ามพนักงานในองค์กรใช้ติ๊กต็อกเหมือนกัน เนื่องจากกลัวว่าจะถูกจีนเข้าถึงข้อมูลสำคัญในเครื่อง

เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าบีบีซีสั่งห้ามไม่ให้ใช้ติ๊กต็อกแค่บนอุปกรณ์ขององค์กรเท่านั้น เว้นแต่จะมีเหตุผลทางธุรกิจที่สมเหตุสมผล เช่นเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการเผยแพร่ข่าวและการตลาด หากไม่ใช่การใช้เพื่อธุรกิจก็ต้องลบทิ้งสถานเดียว ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้ บีบีซีจะติดตามและประเมินสถานการณ์ต่อไป

ส่วนมือถือส่วนบุคคลของแต่ละคนยังสามารถใช้ติ๊กต็อกได้เหมือนเดิม แต่มือถือเครื่องนั้นห้ามมีอะไรที่เชื่อมต่อข้อมูลกับองค์กรเอาไว้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในแนวทางของบีบีซี ซึ่งบีบีซีเองก็ใช้ติ๊กต็อกเป็นช่องทางในการเข้าถึงผู้ชมกลุ่มใหม่ แถมยังมีการแต่งตั้งทีมที่ดูแลเฉพาะติ๊กต็อกด้วย ปัจจุบัน ช่อง BBC News ในติ๊กต็อกมีผู้ติดตามสูงถึง 1.2 ล้านผู้ติดตาม ส่วนช่อง BBC มีผู้ติดตาม 4.4 ล้านผู้ติดตาม

ที่มา : The Guardian

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส