วัดแห่งหนึ่งในรัฐเกรละทางตอนใต้ของอินเดียได้นำ ‘หุ่นยนต์ช้าง’ มาแสดงให้ทั่วโลกเห็น ซึ่งมันหน้าที่เข้าร่วมประกอบพิธีกรรมทางศาสนาและเทศกาลต่าง ๆ ในประเทศ แทนที่จะใช้ช้างตัวเป็น ๆ ส่วนหนึ่งก็เพื่อลดการทารุณสัตว์และลดจำนวนการเสียชีวิตของช้างในอินเดีย

ความคิดริเริ่มในการนำหุ่นยนต์ช้างมาประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ เป็นความคิดของเจ้าหน้าที่วัดคนหนึ่ง ซึ่งตั้งมั่นว่าจะลดการใช้สิ่งมีชีวิตในการมาเข้าร่วมเทศกาลต่าง ๆ ของมนุษย์ ซึ่งหุ่นยนต์ดังกล่าวได้รับการบริจาคโดยองค์กรพิทักษ์สัตว์ (PETA) และนักแสดงหญิงคนหนึ่งในอินเดีย

หุ่นยนต์ช้างตัวนี้จะช่วยลดความโหดร้ายในการนำสัตว์ตัวเป็น ๆ มาใช้ในการร่วมพิธี เพราะนี่ถือเป็นสิ่งโหดร้ายที่เจ้าของจำเป็นต้องล่ามโซ่ ผูกอาน และนำช้างมาเป็นแค่ส่วนประกอบของงานให้ดูมีสีสันก็เท่านั้น ซึ่งรัฐเกรละมีช้างที่เลี้ยงไว้ทั้งหมดราว 2,500 ตัว คิดเป็น 1 ใน 5 ของทั้งประเทศ

เป็นเวลาหลายปีที่นักเคลื่อนไหวด้านสวัสดิภาพสัตว์ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการลดลงของจำนวนสัตว์ทั้งหลาย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ศูนย์วิจัยเพื่อสิทธิสัตว์ได้เขียนจดหมายถึงหน่วยงานระดับสูงเพื่อที่จะบอกว่าการตายของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพิ่มจำนวนมากขึ้นเยอะ โดยระบุเพิ่มเติมว่าในรัฐเกรละระหว่างปี 2561-2566 มีช้างเสียชีวิตสูงถึง 138 ชีวิต

PETA ระบุว่า “ถึงเวลาแล้วที่เราจะก้าวไปอย่างแข็งแกร่งและหยุดการทารุณกรรมสัตว์ เราควรปล่อยให้สัตว์ใช้ชีวิตอย่างมีเกียรติและสง่างาม”

ที่มา : BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส