ตำรวจเปรูพบร่างมัมมี่อายุประมาณ 600 – 800 ปี ในสภาพนอนขดตัวคล้ายทารกในครรภ์ อยู่ในกระเป๋าเก็บความเย็นสำหรับส่งอาหาร ของไรเดอร์จากแอปพลิเคชันเดลิเวอรี่ที่ชื่อว่า ‘Pedidos Ya’ โดยเจ้าของกระเป๋าอ้างว่าร่างมัมมี่ดังกล่าวเป็นแฟนสาวของเขา

ทั้งกระเป๋าส่งอาหารและร่างของมัมมี่ ถูกตรวจพบระหว่างที่ชาย 3 คน กำลังล้อมวงดื่มสุราอยู่ในสวนสาธารณะร้างในเมืองปูโนของเปรูเมื่อบ่ายวันเสาร์ หนึ่งในนั้นเป็นชายอายุ 26 ปี ชื่อ ฮูลิโอ ซีซาร์ เบร์เมโฮ ถูกระบุว่าเป็นเจ้าของกระเป๋าใบดังกล่าว

เบร์เมโฮยังบอกกับสื่อด้วยว่า ร่างของมัมมี่พบนั้นคือ ‘แฟนสาวทางจิตวิญญาณ’ ที่อาศัยอยู่ร่วมห้องเดียวกัน นอนด้วยกันและดูแลกันมาตลอด โดยเขาตั้งชื่อให้เธอว่า ‘ฮวนนิต้า’

ส่วนรายงานจากสำนักข่าว ANDINA ของเปรู เชื่อว่า ร่างที่พบน่าจะเป็นมัมมี่ผู้ชายโดยสันนิษฐานว่าน่าจะมาจากพื้นที่ทางตะวันออกของเมืองปูโน ปัจจุบันร่างของมัมมี่ดังกล่าวถูกส่งไปอยู่ในความดูแลของกระทรวงวัฒนธรรมเปรู ซึ่งกำหนดให้มัมมี่เป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของชาติ ส่วนเบร์เมโฮ ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ 

ก่อนหน้านี้มีการพบมัมมี่หลายตัวในเปรู ซึ่งเป็นที่ตั้งของแหล่งโบราณคดีหลายร้อยแห่งจากหลายอารยธรรมที่พัฒนาก่อนและหลังอาณาจักรอินคา และในปี 2564 มีมัมมี่ที่คาดว่ามีอายุระหว่าง 800 ถึง 1,200 ปี ถูกขุดพบโดยนักโบราณคดี ใกล้กรุงลิมา เมืองหลวงของประเทศ

ที่มา : CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส