ในช่วง 2 – 3 วันที่ผ่านมา มีรายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งว่า กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ออกมาประเมินว่า เชื้อโคโรนาไวรัส ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคโควิด-19 นั้น อาจรั่วไหลมาจากห้องปฏิบัติการในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน

ซึ่งรายงานดังกล่าวสอดคล้องกับแนวคิดของ คริสโตเฟอร์ เรย์ (Christopher Wray) ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอ ที่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นของสหรัฐฯ ว่า เอฟบีไอได้ประเมินถึงต้นตอของการระบาดมานานแล้ว และมีแนวโน้มสูงที่จะเป็นอุบัติเหตุในห้องปฏิบัติการ

อย่างไรก็ตาม รายงานของกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ยังไม่สามารถยืนยันข้อเท็จจริงได้อย่างแน่ชัด และระดับความเชื่อมั่นของข้อมูลดังกล่าวก็อยู่ในระดับต่ำ แต่เรื่องดังกล่าวก็ทำให้เกิดความแตกแยกระหว่างสมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันหลายคน

รวมถึงสร้างความตื่นตัวเรื่องการค้นหาต้นตอของเชื้อโคโรนาไวรัสอีกครั้ง และกลายเป็นข้อถกเถียงไปทั่วโซเชียลมีเดียจนติดอันดับเทรนด์ทวิตเตอร์ และซีอีโอของแพลตฟอร์มดังกล่าว คือ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ก็เข้ามาร่วมวงการถกเถียงด้วย เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ด้วยการทวีตตอบโพสต์ของนักข่าวอิสระคนหนึ่ง

นักข่าวคนดังกล่าวใช้ชื่อบัญชีทวิตเตอร์ @KanekoaTheGreat ได้ทวีตข้อความว่า “ดร.แอนโทนี เฟาซี ให้ทุนสนับสนุนการวิจัยแบบ Gain of Function ที่ห้องปฏิบัติการในเมืองอู่ฮั่น แล้วโกหกสภาคองเกรสเกี่ยวกับเรื่องนี้ และตอนนี้ทั้ง FBI และกระทรวงพลังงานก็ออกมาสรุปตรงกันว่า โควิด-19 หลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการ นั่นแปลว่า ดร.แอนโทนี เฟาซี ให้ทุนสนับสนุนการพัฒนาเชื้อโควิด-19 ใช่หรือไม่?”

ทั้งนี้ มัสก์ได้ทวีตตอบข้อความดังกล่าวว่า “เขา [ดร.เฟาซี] ทำมันผ่านองค์กรทางผ่าน (EcoHealth)”

การโต้ตอบข้อความดังกล่าวร้อนถึงทางการจีน โดย ยูนิซ ยุน (Eunice Yoon) นักข่าวของซีเอ็นบีซีประจำกรุงปักกิ่ง รายงานว่า หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของจีน ซึ่งเป็นสื่อภายใต้การกำกับของรัฐบาลได้ออกมาเตือน อีลอน มัสก์ ว่า “อย่าทำอะไรที่เป็นการทุบหม้อข้าวของตัวเองในจีน”

ความเคลื่อนไหวของทางการจีนนั้นมีที่มาจากโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ของเทสลา ซึ่งตั้งอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้ของจีน ขณะเดียวกันชาวจีนก็ถือว่าเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของเทสลา ดังนั้น การมีปัญหากับทางการจีนนั้น ย่อมส่งผลกระทบถึงธุรกิจของเทสลาแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนปฏิเสธมาโดยตลอดว่า เชื้อโคโรนาไวรัส ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคโควิด-19 นั้น ไม่ได้รั่วไหลมาจากห้องปฏิบัติการในเมืองอู่ฮั่น หรือห้องปฏิบัติการใด ๆ ในประเทศ พร้อมระบุว่าทฤษฎีดังกล่าวเป็นความพยายามของสหรัฐฯ ในการใส่ร้ายจีน

ที่มา : CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส