สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) และ บริษัท มอนซูน วินด์ พาวเวอร์ จำกัด (Monsoon Wind Power) ได้ลงนามในข้อตกลงกู้เงิน 692.55 ล้านเหรียญ (ราว 24,000 ล้านบาท) เพื่อก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งประกอบด้วยกังหันลม 133 ตัว ที่มีกำลังการผลิต 600 เมกะวัตต์

โรงไฟฟ้าพลังงานลมดังกล่าวจะถูกสร้างขึ้นในแขวงเซกองและอัตตะปือ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของ สปป.ลาว และมีหน้าที่ผลิตไฟฟ้าเพื่อส่งขายให้กับการไฟฟ้าของประเทศเวียดนามโดยเฉพาะ

ทั้งนี้ แหล่งจ่ายไฟฟ้าข้ามพรมแดนถือเป็นเสาหลักของการเติบโตทางเศรษฐกิจของ สปป.ลาว เนื่องจากประเทศไม่มีทางออกสู่ทะเล ทำให้เกิดความหลากหลายน้อยด้านพลังงาน ดังนั้น การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรลมจะช่วยสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำของ สปป.ลาว นอกเหนือจากช่วงเวลาฤดูฝนนั่นเอง

รายงานจากธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย ระบุว่า นอกเหนือจากการผลิตพลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว โรงไฟฟ้าพลังงานลมดังกล่าวยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงอย่างน้อย 748,867 ตันต่อปีอีกด้วย

ทางด้าน ซูซาน แกบบอรี (Suzanne Gaboury) ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคเอกชนของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย กล่าวว่า กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกำลังขาดแคลนเงินลงทุนเพื่อมุ่งไปสู่เศรษฐกิจสีเขียว ดังนั้น การให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นต่อโลก ขณะเดียวกันก็ช่วยปลดล็อกทรัพยากรลมของ สปป.ลาว ที่ยังไม่ถูกนำมาใช้ ซึ่งนอกจากจะเป็นพื้นฐานสำหรับการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาดแล้ว ยังส่งผลดีต่อเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนอีกด้วย

ที่มา : Xinhua

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส