สภานิติบัญญัติแห่งชาติจีนลงมติเป็นเอกฉันท์ด้วยคะแนน 2,952 : 0 เสียง ให้ ‘สี จิ้นผิง’ ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของจีน เป็นสมัยที่ 3 พร้อมการควบตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการทหารส่วนกลาง ซึ่งเขาถือเป็นคนแรกของจีนที่ครองตำแหน่งดังกล่าวติดต่อกันถึง 3 สมัย

การลงมติครั้งนี้ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง และใช้การนับคะแนนแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเสร็จสิ้นใน 15 นาที โดยก่อนหน้านี้ ‘สี จิ้นผิง’ เคยได้รับคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์แบบนี้มาแล้ว เมื่อปี 2018 ตอนที่เขาประกาศยกเลิกการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนเป็นสมัยที่ 3

ในที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติจีนวันนี้ (10 มี.ค. 66) ยังมีมติเลือก ‘หาน เจิ้ง’ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตสมาชิกคณะกรรมการประจำของกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ หรือโปลิตบูโร ชุดที่ 19 ให้ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีแทน ‘หวัง ฉีซาน’ และเลือก ‘จ้าว เล่อจี้’ ให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการประจำของสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (NPC)

ส่วนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น ตกเป็นของ ‘หลี่ เฉียง’ อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งจะมีการลงมติรับรองในวันเสาร์นี้ (11 มี.ค. 66) โดย ‘หลี่ เฉียง’ จะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทน ‘หลี่ เค่อเฉียง’ ที่ดำรงตำแหน่งครบ 2 สมัยแล้ว ถือเป็นนักการเมืองจีนคนแรก นับตั้งแต่ ‘โจว เอินไหล’ ซึ่งก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนี้โดยไม่เคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีมาก่อน

ที่มา : south China Morning Post koreatimes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส