รัฐบาลจีนเตรียมมาตรการเปิดรับชาวต่างชาติเข้าประเทศอย่างเต็มรูปแบบด้วยการกลับมาอนุมัติระบบวีซ่าตามแนวทางในสถานการณ์ปกติ ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคมเป็นต้นไป ถือเป็นการผ่อนปรนมาตรการจำกัดการเดินทางครั้งใหญ่ที่บังคับใช้ตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นก้าวล่าสุดในการเปิดประเทศจีนสู่โลกภายนอกอีกครั้ง หลังจากที่รัฐบาลปักกิ่งค่อยๆ เลิกใช้กลยุทธ์ปลอดโควิดที่เข้มงวด จนกลับมาใกล้เคียงภาวะปกติ

จีนจะเปิดพรมแดนอีกครั้งสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ปะทุขึ้น โดยจะอนุญาตให้ออกวีซ่าทุกประเภทได้ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม

แรกเริ่มนั้นจีนได้ยุติมาตรการกักตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศเมื่อวันที่ 8 มกราคม ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญก้าวแรกในการกลับมาเปิดพรมแดนของจีน หลังจากปิดไปนานเกือบ 3 ปีเพื่อกวาดล้างไวรัสโควิด-19

ต่อมาทางการจีนได้ผ่อนปรนมาตรการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สำหรับนักเดินทางจากไม่กี่ประเทศตั้งแต่เดือนมีนาคม เช่น นิวซีแลนด์ รัสเซีย และมาเลเซีย โดยปัจจุบัน นักเดินทางต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 แบบแอนติเจนที่เป็นลบ ก่อนขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางไปยังประเทศจีน และสายการบินไม่จำเป็นต้องตรวจสอบผลการตรวจหาเชื้อก่อนขึ้นเครื่อง

นับตั้งแต่ยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ พรรคคอมมิวนิสต์จีนก็ให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก โดยระหว่างการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติในสัปดาห์นี้ นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนพยายามมากขึ้น เพื่อบรรลุเป้าหมายการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ 5% ในปี 2566

งานจีนที่เปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าชม เช่น งาน China Development Forum ในกรุงปักกิ่งช่วงปลายเดือนนี้ และงาน Shanghai Autoshow ในเดือนเมษายน กำลังทยอยกลับมาดำเนินการอีกครั้ง นอกจากนี้ เอเชียนเกมส์ทุก 4 ปีจะจัดขึ้นที่เมืองหางโจวทางตะวันออกในเดือนกันยายน หลังจากเลื่อนออกไปเมื่อปีที่แล้วเนื่องจากปัญหาโควิดของจีน

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส