‘Jumbo’ ซูเปอร์มาร์เก็ต ของประเทศเนเธอร์แลนด์ ผุดไอเดียเปิด ‘ช่องชำระเงินแบบช้าพิเศษ’ ที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถพูดคุยกับพนักงานไปด้วยระหว่างจ่ายเงินได้ เหมือนเป็นเพื่อนคลายเหงาที่เข้ามาทำให้พวกเขารู้สึกโดดเดี่ยวน้อยลง

บริการนี้มีชื่อภาษาดัตช์ว่า ‘Kletskassa’ แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า ‘Chat Checkout’ หรือ ‘การพูดคุยกันก่อน’ ที่จริงแล้ว Jumbo’ ซูเปอร์มาร์เก็ต เริ่มใช้งาน Chat Checkout มาตั้งแต่ปี 2019 และเห็นว่ามีลูกค้าสนใจบริการนี้ค่อนข้างมาก จึงขยายบริการ Chat Checkout ไปยัง 200 สาขาทั่วประเทศ 

Jumbo ซูเปอร์มาร์เก็ต อธิบายต้นกำเนิดไอเดียนี้ว่า เพราะซูเปอร์มาร์เก็ต คือหนึ่งในจุดนัดพบ เพื่อน ญาติ หรือคนในครอบครัว บริษัทจึงอยากเป็นส่วนหนึ่งในสังคม ที่ได้ช่วยเหลือผู้คนให้ต่อสู้กับความเหงาและความโดดเดี่ยว โดยเฉพาะผู้สูงอายุ 

นอกจาก Chat Checkout แล้ว Jumbo มีแผนที่จะเปิด ‘Chat Corners’ หรือมุมที่ลูกค้าสามารถมานั่งพบปะ พูดคุย พร้อมกับนั่งดื่มกาแฟไปด้วยได้ 

เนเธอร์แลนด์ให้ความสำคัญกับการพูดคุยในซูเปอร์มาร์เก็ต เพราะปัจจุบันการชำระเงินในร้านค้าของเนเธอร์แลนด์ (และประเทศยุโรปส่วนใหญ่) ถูกเปลี่ยนเป็นบริการแบบ Self-checkout ที่ลูกค้าสามารถซื้อของและจ่ายเงินด้วยตัวเองโดยไม่ต้องมีพนักงานแคชเชียร์แล้ว 

บริการพูดคุยที่จุดชำระเงินยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ที่กระทรวงสาธารณสุขเนเธอร์แลนด์ มุ่งแก้ปัญหาเรื่องความโดดเดี่ยวในผู้สูงอายุด้วย เพราะที่เนเธอร์แลนด์มีผู้สูงอายุ 75 ปีขึ้นไปอยู่ราว 1,300,000 คน โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้สูงอายุจำนวนนี้ยอมรับว่าพวกเขารู้สึกโดดเดี่ยว รวถึงผู้สูงอายุที่เริ่มรู้สึกอ้างว้างยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงที่โควิด-19 ระบาด เพราะผู้คนต้องใช้เวลาส่วนใหญ่กักตัวอยู่ที่บ้านและทำกิจกรรมทางสังคมน้อยลง

ที่มา : indianexpress Jumbo Supermarkten

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส