องค์การนาซา (NASA) และ แอกเซียม สเปซ (Axiom Space) ร่วมเปิดตัวชุดอวกาศรุ่นใหม่ สำหรับการส่งนักบินอวกาศไปยังดวงจันทร์อีกครั้งในภารกิจอาร์ทิมิส 3 (Artemis 3) โดยชุดดังกล่าวจะถูกสวมใส่โดยผู้หญิงคนแรกและจะกลายเป็นคนผิวสีคนแรกที่ได้เดินบนดวงจันทร์

ในช่วงของการสาธิตชุดอวกาศใหม่ของ Axiom Space พบว่า มีการอัปเกรดอุปกรณ์ที่ติดตั้งเข้ากับตัวชุดเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักบินอวกาศได้มากขึ้น เช่น แผงไฟที่ติดเข้ากับกระบังหน้าของหมวกฟอกอากาศ ที่จะช่วยส่องสว่างเมื่อพวกเขาอยู่ในที่มืด หรือส่วนที่เป็นร่มเงาของดวงจันทร์, กล้องบันทึกวิดีโอแบบ HD ที่ด้านข้างของตัวชุด ที่จะคอยบันทึกภาพส่งกลับมายังสถานีอวกาศ รวมถึงโครงสร้างของตัวชุด ที่ถูกออกแบบมาให้นักบินอวกาศเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น

The Artemis III spacesuit prototype, the AxEMU. Though this prototype uses a dark gray cover material, the final version will likely be all-white when worn by NASA astronauts on the Moon’s surface, to help keep the astronauts safe and cool while working in the harsh environment of space. Credit: Axiom Space

Axiom Space ระบุว่า ชุดอวกาศสีดำแถบส้ม ที่นำมาเปิดตัวครั้งนี้ เป็นเพียงชุดต้นแบบที่ใช้โชว์เท่านั้น เพราะปกติแล้วชุดอวกาศจริงที่นักบินอวกาศสวมใส่ต้องเป็นสีขาว “เพื่อสะท้อนความร้อนและปกป้องนักบินอวกาศจากอุณหภูมิที่สูงมาก” โดยบริษัท จะส่งมอบชุดอวกาศที่ใช้สำหรับการฝึกนักบินอวกาศได้ช่วงปลายฤดูร้อนนี้  และชุดดังกล่าวจะมีบทบาทสำคัญในโครงการ Artemis ของ NASA ซึ่งเป็นความพยายามที่จะส่งนักบินอวกาศกลับสู่พื้นผิวของดวงจันทร์อีกครั้งภายในทศวรรษนี้ 

ทั้งนี้ชุดอวกาศรุ่นใหม่ จะทำหน้าที่เป็นเครื่องช่วยชีวิตเคลื่อนที่ ที่จะทำให้นักบินอวกาศสามารถสำรวจภูมิประเทศบนดวงจันทร์ได้ด้วยการเดินเท้าได้แบบทันทีภารกิจ Artemis 3 ลงจอดที่ขั้วใต้ของดวงจันทร์ได้สำเร็จ

ที่มา : NASA theguardian

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส