สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายานว่า ครูชาวนิวซีแลนด์เกือบ 50,000 คนพากันหยุดงานเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มค่าจ้าง และสวัสดิการต่าง ๆ ให้ดีขึ้น หลังจากการเจรจาของสหภาพแรงงานกับกระทรวงศึกษาธิการ เกี่ยวกับการเพิ่มเงินเดือนและเงื่อนไขต่าง ๆ ไม่สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อและภาคการศึกษาอยู่ใน “จุดวิกฤติ” เนื่องจากการขาดแคลนครู

ครู ถือเป็นฐานเสียงสำคัญของรัฐบาลแรงงาน เป็นข้าราชการกลุ่มล่าสุดที่ลาออกจากงานเพื่อเรียกร้องเงินเพิ่มสำหรับตนเองและโรงเรียน เนื่องจากค่าใช้จ่ายในนิวซีแลนด์เพิ่มสูงขึ้น

นับตั้งแต่มีการแต่งตั้ง นายกรัฐมนตรีคริส ฮิปกินส์ ในเดือนมกราคม มาทำหน้าที่แทน จาซินดา อาร์เดิร์น ที่ขอลาออกไปก่อนหน้านี้ รัฐบาลแรงงาน กล่าวว่าจะหาทางแก้ปัญหาที่จะส่งผลกระทบต่อกลุ่มวิชาชีพครูให้น้อยที่สุด 

“เราทุกคนต้องการสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับนักเรียนของเรา แต่ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงระบบ เราก็ไม่สามารถมอบสิ่งนั้นให้กับพวกเขาได้” มาร์ค พอตเตอร์ ประธานสถาบันการศึกษาแห่งนิวซีแลนด์กล่าว เขาอธิบายเสริมอีกด้วยว่า ข้อเสนอที่มีอยู่จากรัฐบาลนั้นไม่เพียงพอสำหรับครู อาจารย์ใหญ่ หรือเด็ก ๆ 

แจน ทิเนตตี (Jan Tinetti) รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการกล่าวว่า เธอรู้สึกผิดหวังที่เห็นครูหยุดงานประท้วงและต้องการให้ข้อพิพาทได้รับการแก้ไขโดยเร็วค่าครองชีพ กลายเป็นประเด็นทางการเมืองที่สำคัญในนิวซีแลนด์เนื่องจากรัฐบาลพยายามดิ้นรนเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ และตัวเลขล่าสุดบ่งชี้ ว่า เศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ กำลังหดตัว จึงทำให้เกิดความกลัวว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยตามไปด้วย

ที่มา : Reuters france24

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส