กรณีกลุ่ม 9near ที่ขโมยข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนไทยจำนวน 55 ล้านรายชื่อ และเริ่มส่งข้อความ SMS มาข่มขู่เปิดเผยข้อมูลเพื่อเรียกเงินกับเหล่าคนดังในวงการต่าง ๆ

ล่าสุด วันนี้ (08.30 น.) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) ตั้งโต๊ะแถลงด่วนโดยระบุว่า “ที่เราเช็กได้มีแค่ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ที่หลุดออกไป ส่วนพวกประวัติการรักษาพยาบาลยังไม่มีออกไป แต่ก็เป็นเรื่องที่ผิด เพราะมีโทษทั้งปรับและจำคุก ซึ่งทางเราจะดำเนินการทางกฎหมายต่อผู้ทำผิดให้ได้เร็วที่สุด เพราะเราพบช่องทางติดต่อสื่อสารจากพวกแฮกเกอร์แล้ว ก็จะไล่ติดตามและจับกุมให้ได้”

ในช่วงที่ผ่านมา DES มีการติดต่อประสานงานกับสำนักงานคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เพื่อติดตามในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดมาตลอด แต่เป็นการทำงานในเชิงลับ เพราะต้องตรวจสอบที่มาที่ไป

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES)

ที่สำคัญ DES ได้ประสานปิดเว็บนี้ไปแล้ว หลังพบโดเมนนี้อยู่ในต่างประเทศพร้อมขอคำสั่งศาล เพื่อบล็อกเว็บไซต์ 9Near ไม่ให้ใช้งานในไทย ส่วนข้อความ SMS ที่ 9Near ส่งไปถึงผู้เสียหายนั้น พบว่ามีการใช้บริการโอเปอเรเตอร์รายหนึ่งในไทย ซึ่งกำลังมีการตรวจสอบเพิ่มเติม และพยายามจับกุมคนร้ายให้ได้

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ตั้งหน่วยงานหลักขึ้นมา 2 หน่วยงาน คือ สำนักงานความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) และสำนักงานคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) เพื่อรองรับกับเศรษฐกิจดิจิทัลยุคใหม่ที่มีข้อมูลเยอะในระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อดูช่องโหว่ และมาตรการป้องกัน รวมถึงดำเนินการร่วมกับทุกหน่วยงาน ทั้งธนาคาร ประกันภัย และร้านค้าต่าง ๆ แม้จะไม่ใช่หน่วยงานของรัฐก็ตาม

ซึ่งนายชัยวุฒิ สัมภาษณ์เพิ่มเติม ว่าไม่เชื่อแฮกเกอร์จะมีข้อมูลคนไทยถึง 55 ล้านราย เพราะไม่มีหน่วยงานไหนมีข้อมูลมากขนาดนั้น

ที่มา : กระทรวง DES