ใคร ๆ ก็เล่น ‘ทอสส์’ (Toss) ภาพของผู้คนชาวเกาหลีใต้หลายร้อยคน พากันเดินขวักไขว่บริเวณลานด้านหน้าของพิพิธภัณฑ์ใจกลางกรุงโซล เพื่อรวมตัวกันเล่นแอปพลิเคชันทางการเงินที่ชื่อว่า ‘ทอสส์’ (Toss) ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี 

Toss เป็นแอปพลิเคชันที่พัฒนาโดย Viva Republic สตาร์ทอัปlสัญชาติเกาหลีใต้ ผ่านแคมเปญง่าย ๆ ที่จะกำหนดให้ผู้เล่นปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ให้ครบ เพื่อสะสมเป็นเงินรางวัลที่สามารถนำออกมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้จริง เช่น การเดินให้ครบ 10,000 ก้าวที่กำหนด หรือการทำตามคำสั่งอย่าง การแตะหน้าจอเมื่อมีผู้ใช้รายอื่นอยู่ใกล้ ๆ ก็สามารถสร้างรายได้ถึง 10 เซ็นต์ต่อครั้ง

ผลสำรวจจาก Incruit ซึ่งเป็นเว็บไซต์หางานของเกาหลีใต้ ตั้งแต่มีการเปิดตัวแอปพลิเคชัน Toss ไปเมื่อเดือนมกราคม จนถึงตอนนี้มีผู้ใช้งานแล้วมากถึง 4,400,000 คน โดย 3 ใน 4 ของผู้ใช้งานมีรายได้เสริมจากการเล่นแอป Toss 

“จนถึงตอนนี้ฉันทำเงินได้เพียง 150 วอน (3.86 บาท) แต่ฉันวางแผนไว้แล้วว่า จะเล่นต่อไปเรื่อย ๆ ส่วนเงินที่ได้จะสะสมไว้เป็นค่ากาแฟ” แบค นายอง (Baek Na-young) พนักงานออฟฟิศวัย 27 ปี กล่าว ส่วนฮัน ซัน-แจ (Han Sun-jae) วัย 77 ปีที่เกษียณจากงานแล้ว​​ระบุว่า เขาทำเงินได้ประมาณ 50,000 วอน (1,287) จากการเล่นแอป Toss

ผู้เชี่ยวชาญกล่าว ของเกาหลีใต้ระบุว่า แนวโน้มดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ผู้คนกำลังพยายามกระตือรือร้นเพื่อจะช่วยกันเอาชนะสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เลวร้ายมากขึ้น หลังจากเกาหลีใต้ประสบปัญหาอัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคแตะ 5.1% ในปี 2565 นับว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2541 โดยราคาอาหารและการขนส่งเพิ่มขึ้น 5.9% และ 9.7% ตามลำดับ

รวมถึงสถิติคนว่างงาน ของเกาหลีใต้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาพบว่า มีคนกว่า 497,000 คน อยู่ในช่วงตกงาน และไม่ได้หางานทำ ซึ่งถือว่ามากที่สุดนับตั้งแต่มีการบันทึกในปี 2546

ลี อึน-ฮี (Lee Eun-hee) ศาสตราจารย์ด้านการศึกษาผู้บริโภคแห่งมหาวิทยาลัยอินฮา (Inha) ออกมาแสดงความเป็นห่วงว่า “แม้ว่าความพยายามในการหาเงินเข้ากระเป๋าจะน่ายกย่อง แต่ก็อาจทำให้ผู้คนเสี่ยงต่อการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลได้เช่นกัน”

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส