ฮอนด้า มอเตอร์ (Honda Motor) จับมือกับพันธมิตรอย่าง ยีเอส ยัวซ่า (GS Yuasa) ผู้ผลิตแบตเตอรี่สัญชาติญี่ปุ่น ร่วมลงทุนกว่า 400,000 ล้านเยน หรือประมาณ 100,000 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า โดยมีเป้าหมายกำลังการผลิตเบื้องต้นที่ 20 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh)

ความร่วมมือในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (METI) เป็นจำนวนเงิน 150,000 ล้านเยน หรือประมาณ 38,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้หันมาสนับสนุนให้บริษัทในประเทศร่วมลงทุนเพื่อผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากความต้องการทั่วโลกที่พุ่งสูงขึ้น ประกอบกับความกังวลที่ว่า ญี่ปุ่นอาจสูญเสียเทคโนโลยีที่สำคัญ และโครงสร้างพื้นฐานทางอุตสาหกรรมไปยังตลาดจีนและสหรัฐฯ เนื่องจากบริษัทต่างชาติหลายแห่งที่กำลังสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในเหล่านี้ ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ทั้งคู่

ปัจจุบัน ห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ของญี่ปุ่นยังคงอยู่ที่รถยนต์สันดาปเป็นหลัก ในขณะที่เทรนด์ของโลกกำลังมุ่งไปรถยนต์ไฟฟ้า ส่งผลให้อุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นตกอยู่ในความเสี่ยง ทั้งการจ้างงานหลายล้านตำแหน่งที่อาจจะหายไป ตลอดจนเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อาจไม่ถูกนำไปใช้อีกต่อไป

ดังนั้น การส่งเสริมธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาดรถยนต์ของญี่ปุ่น ขณะเดียวกันการลงทุนในการพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่ยังได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกที่แบตเตอรี่ต้องถูกนำมาใช้เพื่อการผลิตและกักเก็บพลังงานหมุนเวียนอีกด้วย

ที่มา : Nikkei Asia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส