Facebook ประเทศไทย จาก Meta จัดงานแถลงข่าวในหัวข้อ ‘Commerce Rising with Gen Z’ เพื่อแชร์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับบทบาทที่สำคัญของกลุ่มผู้บริโภค Gen Z ในการสร้างคำนิยามครั้งใหม่และพัฒนาเศรษฐกิจและวัฒนธรรมให้มีความหลากหลายขึ้น

ในปัจจุบัน มีผู้คนจำนวนกว่า 3,800 ล้านคนทั่วโลกที่ใช้งานแอปในเครือของ Meta ในแต่ละเดือน สำหรับในประเทศไทย  ผลสำรวจล่าสุดเผยว่า

  • ในแต่ละเดือน 91% ของกลุ่มผู้บริโภควัย Gen Z ใช้งาน Facebook เพื่อรับข้อมูลข่าวสารและดูเนื้อหาสื่อต่าง ๆ
  • ส่วน 85% ของ Gen Z มีการรับชมเนื้อหาต่าง ๆ ผ่าน Messenger
  • และ 83% ใช้งานผ่านทาง Instagram

การขับเคลื่อนการเติบโตของวัฒนธรรมและการซื้อขายโดย Gen Z

นอกจากการขับเคลื่อนการเชื่อมต่อบนโซเชียลมีเดียแล้ว กลุ่มผู้บริโภค Gen Z ยังมีบทบาทสำคัญในการยกระดับภูมิทัศน์ด้านเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน และพัฒนาประสบการณ์ชอปปิงในอนาคต จากผลการศึกษา ‘2023 Culture Rising’ ของ Meta Foresight ที่วิเคราะห์ความชื่นชอบและความคาดหวังของกลุ่มนักชอปที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป (กลุ่ม Gen Z และมิลเลนเนียล) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้นำระดับโลกในการรับเทรนด์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ในชีวิตประจำวัน พบว่าพวกเขาคาดหวังให้แบรนด์ให้บริการเปรียบเสมือนกับเป็น ‘เพื่อนสนิท’ ของเขาในขณะช้อปปิ้ง ซึ่งหมายถึงความคาดหวังที่ต้องการให้แบรนด์ทำความเข้าใจเกี่ยวกับค่านิยมของตนเอง และสื่อสารในรูปแบบที่พวกเขาชอบ รวมถึงมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ร่วมกัน

นอกจากนี้ ผู้คนยังต้องการให้แบรนด์นำเสนอบริการพิเศษเพิ่มเติม ด้วยการสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่เสมือนจริง ไร้รอยต่อ และตอบสนองความต้องการเฉพาะตัว เช่น ต้องการให้แบรนด์มีความพร้อมและสามารถติดต่อสื่อสารกับพวกเขาได้ทุกเวลาในโลกเสมือนจริง โดยหัวข้อการสนทนากับแบรนด์ที่มีความหลากหลายมากขึ้นยังสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่คาดหวังให้แบรนด์ใช้งานแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อการติดต่อสื่อสาร เช่น ระบบการส่งข้อความแบบทันทีบน Instagram (เพิ่มขึ้น 165%) และแชตบอตบน Facebook (เพิ่มขึ้น 189%)

แพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director ของ Facebook ประเทศไทย เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างประสบการณ์ชอปปิงออนไลน์ที่น่าจดจำสำหรับผู้บริโภคว่า “การเชื่อมต่อและการค้นพบเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้แอปในเครือของเรามีความเป็นเอกลักษณ์และสร้างคุณค่าให้กับชุมชนทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภค Gen Z โดยโซลูชันด้านการซื้อขายและช้อปปิ้งของเราช่วยขับเคลื่อนการเชื่อมต่อกับผู้คน ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ใดหรืออยู่ในขั้นตอนใดของการเส้นทางการซื้อสินค้าก็ตาม เพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถค้นพบและมีโอกาสซื้อสินค้าที่มีแนวโน้มว่าพวกเขาจะชื่นชอบได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น”

จากการที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับประสบการณ์การชอปปิงมากขึ้น กลุ่มนักชอป Gen Z แสวงหาการชอปปิงแบบออฟไลน์หรือในร้านค้า ควบคู่ไปกับการต้องการความสะดวกสบายจากการซื้อขายบนโลกดิจิทัล โดยมีพฤติกรรมการช้อปปิ้งแบบ ‘ไฮบริด’ ทั้งในช่องทางออนไลน์ ในร้านค้า และบนสมาร์ตโฟน

ภายในงานแถลงข่าว Meta ยังได้แชร์ว่า 46% ของการตัดสินใจซื้อสินค้าในขั้นตอนสุดท้ายของ Gen Z มักจะเกิดขึ้นภายในร้านค้า ในขณะที่ช่องทางออนไลน์มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการค้นพบและความต้องการต่อสินค้า โดย 88% จะหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่พวกเขาสนใจบนโลกออนไลน์ก่อนที่จะเดินทางไปที่หน้าร้าน และ 80% ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการค้นหาข้อมูลสินค้า ในขณะที่พวกเขากำลังเดินเลือกซื้อสินค้าอยู่ในร้านค้า

Meta ยังได้กล่าวย้ำว่าธุรกิจไทยควรเพิ่มโอกาสในการค้าขายกับกลุ่มคน Gen Z ผ่านประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ต่อยอดจากเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น AR และวิดีโอในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอในสตรีมหรือ Reels และสร้างประสบการณ์ซื้อขายที่น่าดึงดูดแต่ไร้การสัมผัสที่ยังคงสามารถรักษาความภักดีต่อแบรนด์เอาไว้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส