วันที่ 11 พฤษภาคม 2566 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมการรับบัตรเลือกตั้ง ณ ห้องมั่นคง สำนักงานเขตพระนคร ซึ่งเป็นห้องเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ประชาชนลงคะแนนแล้ว และเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างเรียบร้อยและโปร่งใส ทาง กทม. จึงได้ติดกล้อง CCTV ไว้ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าไปติดตามการถ่ายทอดสดได้ตลอด 24 ชั่วโมงผ่านเว็บไซต์ (คลิกที่นี่)

general-election-bangkokcctv-2

นายศานนท์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 10-12 พฤษภาคมนี้ จะมีบัตรเลือกตั้งเข้ามา 2 แบบ โดยแบบที่ 1 คือ บัตรเลือกตั้งสำหรับวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ซึ่งหน้าที่ของทางเขต คือ การตรวจรับบัตรที่เข้ามา โดยตรวจสอบให้เรียบร้อยว่า 1 เล่ม มีบัตร 20 ฉบับ พร้อมต้องมีการเซ็นรับ และมีตราประทับด้วย ส่วนแบบที่ 2 คือ บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและนอกราชอาณาจักร ซึ่งประชาชนได้ลงคะแนนแล้ว

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้ประชาชนสับสนว่าเจ้าหน้าที่เข้าไปทำอะไรในห้องมั่นคง ทาง กทม. จึงได้เพิ่มฟังก์ชัน ‘คำชี้แจงเหตุการณ์’ บนเว็บไซต์ โดยจะรายงานข้อมูลและชี้แจงความเคลื่อนไหว คือ ถ้ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปในห้องมั่นคงจะมีการรายงานในเว็บไซต์ทุกครั้งว่าเข้าไปทำอะไร

“มาตรการนี้เป็นมาตรการสำคัญที่เพิ่มเข้ามาเพื่อเน้นย้ำความโปร่งใส เนื่องจากการเลือกตั้งไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ๆ และการเลือกตั้งเป็นความหวังของหลาย ๆ คน ฉะนั้น เสียงของเขาต้องได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด ในขณะเดียวกันเราก็ต้องช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ด้วย เพราะเจ้าหน้าที่ยังต้องเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ จึงต้องบอกประชาชนให้ชัดเจนเพื่อให้เข้าใจได้ถูกต้องตรงกันว่าเรากำลังทำอะไร” นายศานนท์ กล่าว