วันที่ 14 พฤษภาคม 2023 นอกจากจะเป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 27 ของไทยแล้ว ยังเป็นวันเลือกตั้งประธานาธิบดีของประเทศตุรกี ซึ่งกำลังเป็นที่จับตามองอย่างมากจากทั่วโลก เพราะนี่อาจเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ หลังจากประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป แอร์โดอัน (Recep Tayyip Erdoğan) ครองอำนาจมา 20 ปี

ตุรกีเป็น 1 ใน 85 ประเทศสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO ซึ่งมีส่วนสำคัญอย่างมากในความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนในขณะนี้ ดังนั้น การเลือกตั้งของตุรกีไม่เพียงแต่เป็นการตัดสินว่าใครจะเป็นผู้นำประเทศเท่านั้น แต่นี่อาจหมายถึงความมั่นคงของภูมิภาคอีกด้วย

นอกเหนือจากหน้าที่ด้านความมั่นคงแล้ว ผู้นำคนใหม่ของตุรกียังต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจและปัญหาค่าครองชีพ ซึ่งเป็นความท้าทายอย่างมากที่จะก้าวผ่านไปให้ได้ หลังจากประเทศกำลังบอบช้ำอย่างหนักจากภัยพิบัติแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งในตุรกีและประเทศเพื่อนบ้านอย่างซีเรียมากกว่า 50,000 ราย 

ทั้งนี้ การจัดประธานาธิบดีของประเทศตุรกีในวันที่ 14 พฤษภาคม ได้รับเสียงสะท้อนแง่ลบอย่างมากจากประชาชน เนื่องจากตุรกียังคงอยู่ในช่วงเยียวยาตัวเองจากภัยพิบัติแผ่นดินไหว

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีของตุรกีในครั้งนี้ นายคามัล คิลิกดาโรกลู (Kemal Kilicdaroglu) คือผู้ท้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีที่สูสีกับ ปธน.แอร์โดอัน เนื่องจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่ผ่านมา นายคิลิกดาโรกลู ซึ่งเป็นพันธมิตรกับพรรคฝ่ายค้านอีก 6 พรรค ได้รับคะแนนนิยมมากกว่าประธานาธิบดีตุรกีคนปัจจุบัน

Kemal Kilicdaroglu
นายคามัล คิลิกดาโรกลู (Kemal Kilicdaroglu) Photo By REUTERS / Murad Sezer

โดย นายคิลิกดาโรกลู ระบุว่า หากเขาชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ เขาจะฟื้นฟูเศรษฐกิจและนำพาประชาธิปไตยของประเทศกลับมาอีกครั้ง โดยเฉพาะระบบการปกครองแบบรัฐสภา และความเป็นอิสระของตุลาการ ซึ่งถูก ปธน.แอร์โดอัน กุมอำนาจไว้ผ่านการปกครองระบบประธานาธิบดี

อย่างไรก็ตาม หาก นายคิลิกดาโรกลู ชนะการเลือกตั้งจริง เขาก็ยังมีความท้าทายที่รออยู่ คือ การรวมพันธมิตรพรรคฝ่ายค้านที่มีความหลากหลายอย่างมาก ทั้งชาตินิยม, อิสลามิสต์, ฆราวาสนิยม และเสรีนิยม

สำหรับ ปธน.แอร์โดอัน วัย 69 ปี ต้องพยายามอย่างมากในการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลถูกโจมตีอย่างหนักจากการรับมือกับภัยพิบัติแผ่นดินไหวที่ล่าช้า ซึ่งนี่อาจเป็นฟางเส้นสุดท้ายของชาวตุรกี เนื่องจากการหน้านี้ ปธน.แอร์โดอัน สามารถนำพารัฐบาลตุรกีให้รอดพ้นความพยายามในการทำรัฐประหารในปี 2017 มาได้ รวมถึงเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริตของตัวเองและรัฐบาล

ทั้งนี้ การเลือกตั้งประธานาธิบดีของประเทศตุรกี จะเริ่มต้นที่เวลา 08.00 – 17.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) โดยตามกฎหมายเลือกตั้งของตุรกีแล้ว การรายงานผลคะแนนใด ๆ จะถูกห้ามประกาศจนถึงเวลา 21.00 น. ของคืนวันเลือกตั้ง

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส